Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 59
á þessum tíma skyndilega rofið heit sitt við unga stúlku, nánast af heimspeki- legum ástæðum, og af þeim sökum hafi honum sérstaklega verið hugleikin spursmál um trúnað, hlýðni og fórn.14 Hugleiðingar Kierkegaards í Frygt og bæven miða að því að sýna fram á þversagnakennt eðli trúarinnar, eins og fyrr var sagt, og að einmitt það geri að verkum að hún verði ekki skýrð með röklegri skynsemi í anda Hegels. Eins og dæmi Abrahams sýni sé til trú sem setji hlýðni við Guð ofar öllu öðru og sé í því skyni reiðubúin að kasta öllu öðru frá sér, jafnvel eigin barni. Slík trú sé algerlega einstaklingsbundin og öðrum mönnum óskiljanleg með öllu. Þessi trú er sett undir erfiðasta próf sem hægt sé að hugsa sér, stenst það — og öðlast þar með allt. Slíka trú er hvorki hægt að skýra fyrir öðrum né verður hún skýrð af öðrum. Trúin er hér handan allrar skynsemi. Kierkegaard ályktar útfrá þessu að trú Abrahams endurspegli hlutskipti hins trúaða manns: Hann sé fastur í þversögninni og enginn skilji hann né heldur geti hann útskýrt stöðu sína og breytni fyrir öðrum. Þetta skilji t.d. Abraham frá Agamemnon Grikkjakonungi sem fórnaði dóttur sinni Ifigeníu í Ális forðum tíð til þess að fá byr í seglin til Tróju, en varð fyrir vikið tragísk hetja. Hans staða var skiljanleg. Abraham verður hins vegar faðir trúarinnar vegna þess að trú hans var algjör: Hann treystir Guði fullkomlega, hlýðir boði hans um að fórna einkasyninum, en um leið viðheldur hann voninni um að fá að halda honum; hann er reiðubúinn að fórna öllu og þess vegna öðlast hann allt! Þessa miklu þversögn kristindómsins mun skynsemiskerfi Hegels og félaga aldrei geta skýrt. Dýrðardæmi Abrahams er því einstaklingsbundið og óskiljanlegt öðrum mönnum. Hér ber þó að taka ffarn í sambandi við almenna túlkun Abrahamssagn- arinnar að gyðingdómur felur í sér svolítið aðrar áherslur en við þekkjum úr okkar kristna dómi. Samkvæmt gyðinglegri túlkun á Biblíunni er mað- urinn í upphafi verk guðs og því getur hann hvenær sem er gripið inn í rás þess lífs sem í rauninni er hans. Hlutverk mannsins er samkvæmt þessu ekki að fylgja einhverjum almennum boðorðum, heldur að læra að þekkja guð og hans vilja. Guð er upphaf og endir, alfa og ómega, og ekki bundinn neinum lögum heldur er hann sjálfur lögin. Þetta er m.ö.o. hugsun sem Hallgrímur Pétursson orðar svo vel í sálminum Um dauðans óvissan tíma (og hvílir á Jobsbók 1:21): „í herrans höndum stendur / að heimta sitt af mér;/ dauðinn má segjast sendur / að sækja hvað skaparans er.“ (íslenskt ljóðasafn (1975), 13.)15 Það sem hér blasir strax við og er í hæsta máta áhugavert fyrir túlkun Grátittlingsins er auðvitað sú staðreynd að Soren Kierkegaard skuli, á sömu mánuðum og Jónas er trúlega að yrkja kvæðið, vera að brjóta til mergjar TMM 1996:3 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.