Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Side 34

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Side 34
34 JÓN ÓLAFSSON Gallinn við þessa einföldu, björtu mynd af skynsamlegri rökræðu á hlutlausum vettvangi er sá að hún rúmar ekki togstreituna sem einkennir nútímann og hún fyrirfinnst ekki í upphafinni mynd sinni í Aþenu til forna. Að sama skapi tekur hún ekki tillit til margbreytileika þeirrar umræðu sem rúmast á opinberum vettvangi. Krafan um hlutlæga sann- leiksleit og möguleikann á rökræðu sem nær út yfir hverskyns stundarhags- muni hefur íróníska hlið og það er ekki hægt að slá því föstu að hin ein- arða, hlutlæga og frjálsa rökræða sé ekki skjól tiltekinna valdahagsmuna. Sú hætta er alltaf fyrir hendi að rökræðan og hin skynsamlegu sjónarmið sem hún nærir og heldur á lofti séu fyrst og fremst þau sjónarmið sem skýra og verja ríkjandi hugmyndafræði hverju sinni. Nú myndi Nussbaum líklega svara þessu þannig að rökræðan og sú gagnrýni sem hún gerir mögulega komi einmitt í veg fyrir að ríkjandi hagsmunir skilgreini orðræðuna og drottni yfir henni, því gagnrýnin afstaða sé aldrei bundin á klafa sérhagsmuna. En þetta er umdeilanlegt á margan hátt. Samskipti á fræðilegum vettvangi, pólitískum, almennum eða viðskiptalegum fela í sér flókin hagsmunatengsl sem ekki er hægt að setja innan sviga eða leiða hjá sér. Nussbaum beitir þeirri einföldu mælskuað- ferð að láta eins og í hinni sögulegu Aþenu hafi verið að finna stofnanir sem tryggðu almennan rökræðuvettvang og hann megi því skýra og skil- greina út frá þeim sögulega veruleika. Þennan veruleika sé svo hægt að endurtaka eða líkja eftir honum. Þessi leið er hinsvegar ekki vænleg til að gera grein fyrir forsendum gagnrýni í umhverfi þar sem hlutlaus vettvang- ur er ekki til. Háskólinn er ekki hlutlaus vettvangur heldur þvert á móti umdeildur og umsetinn. Hann gerir gagnrýni ekki mögulega með því að skapa henni friðhelgi, heldur vegna þess að hann er leið til að tvístra og komast framhjá valdi sérhagsmunanna. En slíkt krefst stöðugrar endurnýj- unar orðræðu. Gagnrýnið hugarfar – gagnrýnin orðræða – felst ekki síst í því að láta ekki teyma sig, geta náð áttum í margbrotnu og margbreytilegu samskip- taumhverfi. Gagnrýni verður að geta þrifist og þróast jafnvel þó að enginn hlutlaus samræðuvettvangur sé til. Greining Nussbaum skortir dýpt og tengingu við umhverfi háskólamenntunar. Það blasir ekki við að sókratíska kennslufræðin og aþenska lýðræðið geti verið sú kjölfesta sem húmanískar greinar bæði nýta sér og viðhalda, jafnvel þó að hægt sé að dást að dygðum rökræðunnar. Hvort tveggja getur nýst rökræðu um menntun og gildi hennar en ásamt margvíslegri „strategíu“ af öðru tagi. Ekkert sögulegt fyr-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.