Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 79

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 79
79 HÁSKÓLAR. VALDASTOFNANIR EÐA VIÐNÁMSAFL? eða veraldlegum. Hvernig öðluðust háskólar vald til að einoka æðri menntun og hvað veldur sigurgöngu þessa tiltekna forms hennar? Próflausir heimspekingar Saga menntunar er iðulega sögð í anda markhyggju (e. teleology) með há- skólana sem hinn sjálfgefna endapunkt. Aðrar menntastofnanir eru þá vegnar og metnar sem eins konar sögulegir fyrirrennarar háskóla og gildi þeirra ákvarðað eftir því hversu þær líkjast hinu eftirsóknarverða lokatak- marki þróunarinnar. Þessi nálgun er hins vegar varasöm; engin þróunarleg stofnanatengsl eru á milli menntunar í fornöld og þess háskólakerfis sem myndaðist á miðöldum. Þvert á móti er mikill munur á menntastofnunum fornaldar og háskólum miðalda og síðari alda. Eitt af því sem aðskilur þessi kerfi eru prófgráðurnar. Þær voru ekki til staðar í fornöld en voru frá upp- hafi eitt af megineinkennum háskólanna. Því er oft haldið fram að staða andlegra mennta hafi verið góð meðal Grikkja til forna, bæði á klassíska tímanum (um 600–300 f.Kr.) og síðar. Út frá vestrænu samhengi er litið á Grikki sem forvígismenn skapandi hugs- unar og vísinda. Á meðal þeirra hafi menntir verið á háu stigi sem naumast hafi verið jafnað fyrr en á dögum vísindabyltingarinnar á sextándu og sautjándu öld. Hér er raunar mjög Evrópumiðað sjónarhorn á ferð þar sem ekki er litið til menntaafreka þjóða austar á hnettinum, t.d. á Indlandi og í Austur-Asíu. Jafnframt er litið framhjá þeirri skuld sem Grikkir áttu austrænum þjóðum, einkum Babýloníumönnum, að gjalda í hugmynda- legu tilliti og hinu, hvernig islamskar þjóðir unnu áfram með hugsun klassískra náttúrufræðinga á miðöldum og skákuðu þeim á ýmsum svið- um.3 Eigi að síður er ástæða til að hampa forn-Grikkjum og viðurkenna að þeir voru framarlega á sviði mennta og stofnuðu ýmsa „skóla“ á sviði heimspeki og náttúrufræði þar sem áhersla var lögð á gagnrýna og skap- andi hugsun. Þessir skólar höfðu margvíslega kosti. Samt sem áður voru þeir ekki háskólar síns tíma og voru í eðli sínu afar ólíkir þeim. Í fyrsta lagi voru nemendur ekki útskrifaðir með prófgráður sem nutu almennrar við- urkenningar í samfélaginu. Í öðru lagi voru slíkar skólastofnanir ekki hluti af almennu kerfi heldur höfðu mikil sérkenni, oft mótuð af áherslum við- 3 Þetta hef ég rætt nánar í ritdómi mínum um Vísindabyltinguna eftir Andra Steinþór Björnsson í Sögu 44: 1/2006, bls. 222–25, og læt nægja hér að vísa í þá umfjöllun.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.