Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Side 89

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Side 89
89 HÁSKÓLAR. VALDASTOFNANIR EÐA VIÐNÁMSAFL? og nemanda er fólgin í sameiginlegri leit þeirra beggja að þekk- ingu.27 Humboldt gerði ráð fyrir fámennum háskólum þar sem hægt væri að leggja rækt við hvern nemanda, en Berlínarháskóli og aðrar háskólastofn- anir 19. aldar þróuðust í aðra átt. Nemendafjöldinn jókst hröðum skrefum og ekki reyndist unnt að hafa samvinnu háskólakennara og stúdenta jafn nána og Humboldt gerði ráð fyrir. Eigi að síður höfðu hugmyndir hans mikil áhrif á þróun háskóla í Þýskalandi, á Norðurlöndum og að hluta til í Bandaríkjunum.28 Háskólasamfélag nútímans var orðið til. Niðurstöður Háskólar eru á hverjum tíma hluti samfélags og háðir valdakerfum þess. Markmið háskóla hefur á hinn bóginn aldrei verið leit að þekkingu þekk- ingarinnar vegna heldur að tryggja samfélaginu menntað vinnuafl. Lengst af voru háskólarnir menntastofnanir fyrir embættismenn og að því leyti hafa þeir unnið ýmsum valdastofnunum ómælt gagn. Nytsemi þess að staðla menntun og festa staðlana í sessi með prófgráðum rann upp fyrir stjórnvöldum í Kína fyrir rúmlega 1500 árum. Á miðöldum komust geist- leg og veraldleg yfirvöld í Evrópu að sömu niðurstöðu. Háskólarnir í sinni elstu og langlífustu mynd voru hreinræktuð afurð evr- ópsks miðaldasamfélags. Í því fólst tvennt: Annars vegar þá nutu þeir stofn- analegs sjálfstæðis vegna þess að á miðöldum var hefð fyrir valddreifingu þar sem stjórnvaldsstofnanir voru margar og gátu jafnvel átt í samkeppni. Á hinn bóginn gerði hugmyndafræðileg einsleitni hins evrópska miðaldasamfélags það að verkum að hægt var að staðla háskólanám. Í háskólum takast jafnan á tilhneigingar til hvorstveggja, stöðlunar og sjálfstæðis. Hin evrópska leið til að skipuleggja æðri menntun var einungis ein leið af mörgum. Fjölhyggjusamfélög Grikkja og Rómverja til forna voru ekki jafn hentugur jarðvegur fyrir staðlaða menntun og prófgráður. Öðru máli gegndi um kínverska menntakerfið þar sem stöðluð próf viðgengust öldum saman. Á hinn bóginn var ríkisvaldið þar sterkara en í Evrópu og því 27 Wilhelm von Humboldt, Gesammelte Schriften, 10. bindi, Berlín: B. Behr’s Verlag, 1903, bls. 251. Hér er notast við þýðingu Páls Skúlasonar, „Kreppa háskóla og kjarni háskólastarfs“, Skírnir181/2007, bls. 381–405, bls. 392. 28 Jón Torfi Jónasson, Inventing Tomorrow’s University. Who is to Take the Lead? An Essay of the Magna Charta Observatory, Bologna: Bolonia University Press, 2008, bls. 39.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.