Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Page 225

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2011, Page 225
225 AKADEMÍSKT FRELSI OG FRJÁLSAR RANNSÓKNIR ast hefur á liðinni öld milli háskólanna og bandarísks samfélags.75 Framlag bandarísks samfélags er viðurkenningin á raunverulegu sjálfræði háskól- anna og sú staðreynd að það hefur yfirleitt verið viljugt að trúa því að þær ákvarðanir sem háskólarnir taka séu til góðs bæði fyrir þá og þjóðfélagið. Samningurinn byggir fyrst og fremst á trausti – þeirri almennu trú að takmörkum verði betur náð innan sjálfstæðra háskóla sem ekki er hróflað við af utanaðkomandi pólitískum þrýstihópum. Skilningurinn er sá að án akademísks frelsis og frelsis til rannsókna, án frelsis frá utanaðkomandi pólitískum og efnahagslegum áhrifum, gætu háskólarnir ekki sinnt þessum markmiðum samfélagsins á virkan hátt. Akademískt frelsi einkennist sam- kvæmt þessu af því sem Sir Isaiah Berlin kallaði „neikvætt frelsi“– en í því felst frelsi frá utanaðkomandi afskiptum í leit einstaklingsins.76 „Neikvætt frelsi“ hefur ásetning. Ekki þarf djúpan heimspekilegan grunn til að verja akademískt frelsi þótt margir mundu berjast fyrir sjálfstæðu gildi þess. Við 75 Í skýrslu um fyrstu heimsráðstefnu háskólarektora sem haldin var í Columbia háskóla 18.–19. janúar 2005 skilgreindi fundur meira en fjörutíu háskólaleiðtoga og prófessora þá ábyrgð sem samfélög veita háskólum um allan heim og það hvernig akademískt frelsi er grundvöllur þess að þeir geti starfað með sómasam- legum hætti. Skipuleggjandi og aðalritstjóri viðburðarins, Michael W. Doyle á Columbia, prófessor í stjórnmálafræði og lögum, lét eftirfarandi yfirlýsingu fylgja því sem var gefið út eftir ráðstefnuna og skrifuðu sextán háskólarektorar alls staðar að úr heiminum sem voru á ráðstefnunni undir hana: „Nútímasamfélög fela háskólum meiri ábyrgð en nokkru sinni fyrr. Háskólar varðveita þekkingu fyrri tíma og flytja hana til næstu kynslóðar, annast menntun þegna morgundagsins, fagmanna og leiðtoga, stuðla að uppgötvun nýrrar þekk- ingar sem getur annað hvort styrkt eða ógnað viðteknum hugmyndum og viðmið- um – öll hafa þau það markmið að dýpka mannlegan skilning og bæta aðstæður manneskjunnar. Háskólar eru einnig hvatar efnahagsþróunar, þeir hlúa að tækni- legum og vísindalegum nýjungum, örva sköpun í listum og bókmenntum og láta til sín taka í glímu við hnattræn vandamál á borð við fátækt, sjúkdóma, þjóðernis- deilur og mengun umhverfisins … Það starf að varðveita, leggja rækt við, breiða út og skapa þekkingu og skilning útheimtir að samfélögin virði fullveldi háskóla, virði fræðimennina sem starfa þar við rannsóknir og kennslu og stúdentana sem koma þangað til að undirbúa sig fyrir lífið sem vel menntaðir þegnar og hæfir leiðtogar. Sjálfræði háskólanna er trygging fyrir akademísku frelsi með því að fræðimenn sinni faglegri skyldu sinni. Akademískt frelsi er þessvegna annað en – og ekki bara útvíkkun á – hugsunar- og samviskufrelsi, fundafrelsi og félagafrelsi sem tryggt er öllum mannlegum verum í greinum 18, 19 og 20 í Mannréttinda- yfirlýsingunni og öðrum alþjóðlegum samningum.“ 76 Isaiah Berlin, „Tvær hugmyndir um frelsi“ (1958), í Four Essays on Freedom (New York: Oxford University Press, 1969), bls. 118–172. Í sömu grein skilur Berlin „neikvætt frelsi“ frá „jákvæðu frelsi“ sem hann skilgreinir sem frelsi til að ná settu marki.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.