Peningamál - 01.11.2000, Page 54

Peningamál - 01.11.2000, Page 54
3. Gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabanka 3.1. Stríðir sjálfstæði seðlabanka gegn lýðræðishug- takinu? Mikilvæg andmæli gegn sjálfstæði seðlabanka eru að afhending valds til hans stríði gegn lýðræðishefðinni. Stjórn peningamála yrði þannig tekin úr höndum lýðræðislega kjörinna fulltrúa þjóðarinnar og látin í hendur sérfræðinga sem tækju ákvarðanir óháð vilja ríkisstjórnar. Stjórn peningamála myndi því ekki sæta viðhlítandi eftirliti og ekki þurfa að standa reikningsskil gerða sinna gagnvart almenningi og kjörnum stjórnvöldum. Áður en lengra er haldið er nauðsynlegt að ítreka að í auknu sjálfstæði seðlabanka þarf ekki að felast vald til að ákveða endanlegt markmið peningastefn- unnar án íhlutunar ríkisstjórnar. Færa má rök fyrir því að slík afhending valds geti verið óheppileg út frá lýðræðissjónarmiðum, eins og áður hefur verið fjall- að um. Það sem er átt við með auknu sjálfstæði seðla- banka er að þeir fái fullt og óskorðað vald til að beita stjórntækjum sínum á þá vegu sem þeir telja heppi- legast til að ná því markmiði sem kjörin stjórnvöld hafa sett þeim. Það fer þó ekki á milli mála að fullt tækjasjálf- stæði seðlabanka er tilfærsla á valdi frá kjörnum stjórnvöldum til seðlabanka. Stjórnmálamenn munu ekki lengur geta haft áhrif á daglega stjórn peninga- mála. Þeir munu eingöngu velja endanlegt markmið peningastefnunnar. Hvernig þessu endanlega mark- miði er náð er síðan látið í hendur pólitískt óháðs aðila, þ.e. seðlabankans. Að halda því fram að slík afhending valds sé ólýðræðisleg virðist hins vegar of þröng túlkun á lýð- ræðishugtakinu (sjá t.d. Apel og Viotti, 1998). Þrátt fyrir að lýðræðislega kjörin stjórnvöld eigi að hafa endanlegt vald í pólitískum ákvörðunum, er þar með ekki sagt að stjórnmálamenn eigi að taka allar ákvarð- anir sem teknar eru af hinu opinbera. Dæmi um sam- bærilega afhendingu valds til útvalinna sérfræðinga er dómskerfið. Öllum þykir augljóst að í lýðræðis- þjóðfélagi eigi að vera sú verkaskipting að kjörin stjórnvöld setji leikreglur dómskerfisins með laga- setningu og með því að setja kröfur um menntun, getu og óhlutdrægni þeirra sem við dómstólana starfa. Síðan er það dómstólanna að túlka og framfylgja þeim lögum, án íhlutunar kjörinna stjórnvalda. Engum dettur í hug að það sé eðlilegt að stjórnmálamenn séu að hlutast til um daglegar ákvarðanir dómstóla. Í raun er hugmyndin um sjálfstæðan seðlabanka sambærileg. Ríkisstjórnin setur leikreglurnar með því að ákveða endanlegt markmið peningastefnunn- ar. Síðan er það seðlabankans að sjá til þess að þessu markmiði sé náð án íhlutunar ríkisstjórnar. Slík verkaskipting er líklegri til að tryggja góðan árangur í hagstjórn, eins og fjallað er um að ofan, og þannig styrkja hina lýðræðislegu ákvarðanatöku fremur en að veikja hana (Apel og Viotti, 1998). 3.2. Fjöldi þeirra sem taka ákvarðanir í stjórn peningamála Ef afhenda á sjálfstæðum seðlabanka óskorðað vald til ákvörðunar peningamála þykir ekki heppilegt að mjög fáir aðilar standi að ákvörðuninni (sjá t.d. Berg og Lindberg, 2000). Þrátt fyrir að langflestir seðla- bankar séu eingöngu með einn aðalbankastjóra er mjög sjaldgæft að hann sé sá eini sem komi að form- legri ákvörðun peningamála. PENINGAMÁL 2000/4 53 19 8 55 0 10 20 30 40 50 60 Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10 9 30 6 43 0 10 20 30 40 50 Einstaklingur Nefnd og sameiginleg ákvörðun Nefnd og atkvæðagreiðsla Úrslit atkvæðagreiðslu birt Ákvarðanataka í peningamálum Mynd 2 Fjöldi sem tekur ákvörðun Fjöldi í peningamálaráði 50 60 50 40 30 20 10 0 40 30 20 10 0 Úrslit atkvæðagreiðslu birt Einstaklingur Nefnd og sameigin- leg ákvörðun Nefnd og atkvæða- greiðsla Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.