Peningamál - 01.11.2000, Síða 54

Peningamál - 01.11.2000, Síða 54
3. Gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabanka 3.1. Stríðir sjálfstæði seðlabanka gegn lýðræðishug- takinu? Mikilvæg andmæli gegn sjálfstæði seðlabanka eru að afhending valds til hans stríði gegn lýðræðishefðinni. Stjórn peningamála yrði þannig tekin úr höndum lýðræðislega kjörinna fulltrúa þjóðarinnar og látin í hendur sérfræðinga sem tækju ákvarðanir óháð vilja ríkisstjórnar. Stjórn peningamála myndi því ekki sæta viðhlítandi eftirliti og ekki þurfa að standa reikningsskil gerða sinna gagnvart almenningi og kjörnum stjórnvöldum. Áður en lengra er haldið er nauðsynlegt að ítreka að í auknu sjálfstæði seðlabanka þarf ekki að felast vald til að ákveða endanlegt markmið peningastefn- unnar án íhlutunar ríkisstjórnar. Færa má rök fyrir því að slík afhending valds geti verið óheppileg út frá lýðræðissjónarmiðum, eins og áður hefur verið fjall- að um. Það sem er átt við með auknu sjálfstæði seðla- banka er að þeir fái fullt og óskorðað vald til að beita stjórntækjum sínum á þá vegu sem þeir telja heppi- legast til að ná því markmiði sem kjörin stjórnvöld hafa sett þeim. Það fer þó ekki á milli mála að fullt tækjasjálf- stæði seðlabanka er tilfærsla á valdi frá kjörnum stjórnvöldum til seðlabanka. Stjórnmálamenn munu ekki lengur geta haft áhrif á daglega stjórn peninga- mála. Þeir munu eingöngu velja endanlegt markmið peningastefnunnar. Hvernig þessu endanlega mark- miði er náð er síðan látið í hendur pólitískt óháðs aðila, þ.e. seðlabankans. Að halda því fram að slík afhending valds sé ólýðræðisleg virðist hins vegar of þröng túlkun á lýð- ræðishugtakinu (sjá t.d. Apel og Viotti, 1998). Þrátt fyrir að lýðræðislega kjörin stjórnvöld eigi að hafa endanlegt vald í pólitískum ákvörðunum, er þar með ekki sagt að stjórnmálamenn eigi að taka allar ákvarð- anir sem teknar eru af hinu opinbera. Dæmi um sam- bærilega afhendingu valds til útvalinna sérfræðinga er dómskerfið. Öllum þykir augljóst að í lýðræðis- þjóðfélagi eigi að vera sú verkaskipting að kjörin stjórnvöld setji leikreglur dómskerfisins með laga- setningu og með því að setja kröfur um menntun, getu og óhlutdrægni þeirra sem við dómstólana starfa. Síðan er það dómstólanna að túlka og framfylgja þeim lögum, án íhlutunar kjörinna stjórnvalda. Engum dettur í hug að það sé eðlilegt að stjórnmálamenn séu að hlutast til um daglegar ákvarðanir dómstóla. Í raun er hugmyndin um sjálfstæðan seðlabanka sambærileg. Ríkisstjórnin setur leikreglurnar með því að ákveða endanlegt markmið peningastefnunn- ar. Síðan er það seðlabankans að sjá til þess að þessu markmiði sé náð án íhlutunar ríkisstjórnar. Slík verkaskipting er líklegri til að tryggja góðan árangur í hagstjórn, eins og fjallað er um að ofan, og þannig styrkja hina lýðræðislegu ákvarðanatöku fremur en að veikja hana (Apel og Viotti, 1998). 3.2. Fjöldi þeirra sem taka ákvarðanir í stjórn peningamála Ef afhenda á sjálfstæðum seðlabanka óskorðað vald til ákvörðunar peningamála þykir ekki heppilegt að mjög fáir aðilar standi að ákvörðuninni (sjá t.d. Berg og Lindberg, 2000). Þrátt fyrir að langflestir seðla- bankar séu eingöngu með einn aðalbankastjóra er mjög sjaldgæft að hann sé sá eini sem komi að form- legri ákvörðun peningamála. PENINGAMÁL 2000/4 53 19 8 55 0 10 20 30 40 50 60 Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10 9 30 6 43 0 10 20 30 40 50 Einstaklingur Nefnd og sameiginleg ákvörðun Nefnd og atkvæðagreiðsla Úrslit atkvæðagreiðslu birt Ákvarðanataka í peningamálum Mynd 2 Fjöldi sem tekur ákvörðun Fjöldi í peningamálaráði 50 60 50 40 30 20 10 0 40 30 20 10 0 Úrslit atkvæðagreiðslu birt Einstaklingur Nefnd og sameigin- leg ákvörðun Nefnd og atkvæða- greiðsla Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.