Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 54

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 54
3. Gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabanka 3.1. Stríðir sjálfstæði seðlabanka gegn lýðræðishug- takinu? Mikilvæg andmæli gegn sjálfstæði seðlabanka eru að afhending valds til hans stríði gegn lýðræðishefðinni. Stjórn peningamála yrði þannig tekin úr höndum lýðræðislega kjörinna fulltrúa þjóðarinnar og látin í hendur sérfræðinga sem tækju ákvarðanir óháð vilja ríkisstjórnar. Stjórn peningamála myndi því ekki sæta viðhlítandi eftirliti og ekki þurfa að standa reikningsskil gerða sinna gagnvart almenningi og kjörnum stjórnvöldum. Áður en lengra er haldið er nauðsynlegt að ítreka að í auknu sjálfstæði seðlabanka þarf ekki að felast vald til að ákveða endanlegt markmið peningastefn- unnar án íhlutunar ríkisstjórnar. Færa má rök fyrir því að slík afhending valds geti verið óheppileg út frá lýðræðissjónarmiðum, eins og áður hefur verið fjall- að um. Það sem er átt við með auknu sjálfstæði seðla- banka er að þeir fái fullt og óskorðað vald til að beita stjórntækjum sínum á þá vegu sem þeir telja heppi- legast til að ná því markmiði sem kjörin stjórnvöld hafa sett þeim. Það fer þó ekki á milli mála að fullt tækjasjálf- stæði seðlabanka er tilfærsla á valdi frá kjörnum stjórnvöldum til seðlabanka. Stjórnmálamenn munu ekki lengur geta haft áhrif á daglega stjórn peninga- mála. Þeir munu eingöngu velja endanlegt markmið peningastefnunnar. Hvernig þessu endanlega mark- miði er náð er síðan látið í hendur pólitískt óháðs aðila, þ.e. seðlabankans. Að halda því fram að slík afhending valds sé ólýðræðisleg virðist hins vegar of þröng túlkun á lýð- ræðishugtakinu (sjá t.d. Apel og Viotti, 1998). Þrátt fyrir að lýðræðislega kjörin stjórnvöld eigi að hafa endanlegt vald í pólitískum ákvörðunum, er þar með ekki sagt að stjórnmálamenn eigi að taka allar ákvarð- anir sem teknar eru af hinu opinbera. Dæmi um sam- bærilega afhendingu valds til útvalinna sérfræðinga er dómskerfið. Öllum þykir augljóst að í lýðræðis- þjóðfélagi eigi að vera sú verkaskipting að kjörin stjórnvöld setji leikreglur dómskerfisins með laga- setningu og með því að setja kröfur um menntun, getu og óhlutdrægni þeirra sem við dómstólana starfa. Síðan er það dómstólanna að túlka og framfylgja þeim lögum, án íhlutunar kjörinna stjórnvalda. Engum dettur í hug að það sé eðlilegt að stjórnmálamenn séu að hlutast til um daglegar ákvarðanir dómstóla. Í raun er hugmyndin um sjálfstæðan seðlabanka sambærileg. Ríkisstjórnin setur leikreglurnar með því að ákveða endanlegt markmið peningastefnunn- ar. Síðan er það seðlabankans að sjá til þess að þessu markmiði sé náð án íhlutunar ríkisstjórnar. Slík verkaskipting er líklegri til að tryggja góðan árangur í hagstjórn, eins og fjallað er um að ofan, og þannig styrkja hina lýðræðislegu ákvarðanatöku fremur en að veikja hana (Apel og Viotti, 1998). 3.2. Fjöldi þeirra sem taka ákvarðanir í stjórn peningamála Ef afhenda á sjálfstæðum seðlabanka óskorðað vald til ákvörðunar peningamála þykir ekki heppilegt að mjög fáir aðilar standi að ákvörðuninni (sjá t.d. Berg og Lindberg, 2000). Þrátt fyrir að langflestir seðla- bankar séu eingöngu með einn aðalbankastjóra er mjög sjaldgæft að hann sé sá eini sem komi að form- legri ákvörðun peningamála. PENINGAMÁL 2000/4 53 19 8 55 0 10 20 30 40 50 60 Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10 9 30 6 43 0 10 20 30 40 50 Einstaklingur Nefnd og sameiginleg ákvörðun Nefnd og atkvæðagreiðsla Úrslit atkvæðagreiðslu birt Ákvarðanataka í peningamálum Mynd 2 Fjöldi sem tekur ákvörðun Fjöldi í peningamálaráði 50 60 50 40 30 20 10 0 40 30 20 10 0 Úrslit atkvæðagreiðslu birt Einstaklingur Nefnd og sameigin- leg ákvörðun Nefnd og atkvæða- greiðsla Færri en 5 Milli 5 og 10 Fleiri en 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.