Peningamál - 01.11.2000, Side 63

Peningamál - 01.11.2000, Side 63
62 PENINGAMÁL 2000/4 Hér á landi er einungis starfrækt eitt greiðslukerfi og er það nú í umsjón Fjölgreiðslumiðlunar hf. og ann- ast Reiknistofa bankanna rekstur þess. Þetta kerfi er „kerfislega mikilvægt“ og mun því falla undir kjarna- reglurnar þegar þær verða settar. Regla 1: Traustur lagalegur grunnur Búið er að setja lög hérlendis um öryggi greiðslu- fyrirmæla í greiðslukerfum sem eyða að mestu óvissu um réttarstöðu greiðslufyrirmæla í greiðslukerfum við gjaldþrot þátttakanda í greiðslukerfinu. Seðlabanki Íslands hefur um all- langt skeið unnið að gerð reglna sem lúta að þeim skilyrðum sem greiðslukerfi þarf að uppfylla til að bankinn geri tillögu til viðskiptaráðherra um að greiðslukerfið verði staðfest af ráðherra og öðlist þar með staðfestingu samkvæmt lögunum. Víst er að sótt verður um að Seðlabankinn tilnefni kerfi Fjölgreiðslumiðlunar hf. til ráðherra. Í regl- unum verður kveðið á um kröfur til greiðslukerfa, tryggingar og ábyrgðir fyrir lúkningu uppgjörs. Með þessum reglum, reglum sem greiðslukerfi þurfa að setja sér og samningum þátttakenda við greiðslukerfið er talið að búið sé að hnýta laga- legan grundvöll þeim hnútum sem nauðsynlegir eru til að lagalegur grunnur verði talinn traustur. Ávallt verður þó að hafa þann fyrirvara á að á meðan ekki hefur formlega reynt á lög eða reglur fyrir dómstólum getur hugsanlega leikið vafi á gildi þeirra, sérstaklega þar sem mikið er undir því komið að uppgjör fari fram fljótt til að ekki komi til kerfislægs óróa eða óvissu. Regla 2: Skilningur á áhættu Skilningur íslenskra banka á áhættu í greiðslu- kerfum hefur farið vaxandi á síðustu árum, bæði vegna útgáfustarfsemi og ekki síður vegna beinn- ar þátttöku þeirra í vinnu sem tengist öryggi greiðslukerfa. Þó er ljóst að betur má gera og þarf Seðlabankinn sennilega að beita sér enn frekar á þessu sviði. Á síðari stigum þyrfti kanna skilning þátttakenda á áhættu með formlegum hætti. Regla 3: Stýring á áhættu Til þessa hefur vantað hvata til að aðilar að greiðslukerfum sinntu stýringu á áhættu sem skyldi. Á þessu verður væntanlega breyting með nýjum reglum sem Seðlabankinn setur, því að þar er kveðið á um ábyrgðarsjóð sem myndaður verður með bundnu fé og/eða með veði í verð- bréfum. Sú breyting mun þrengja nokkuð val- kosti í lausafjárstýringu bankanna og þeir munu sennilega leita allra leiða til að lækka þann kostn- að og draga úr því óhagræði sem af þessu hlýst. Í undirbúningi eru einnig breytingar á greiðslujöfn- unarkerfi Fjölgreiðslumiðlunar hf. sem munu auðvelda þátttakendum þessa vinnu, t.d. „sýndar- uppgjör“ um kl. 16:00 dag hvern. Þar með gefst þeim færi á að meta stöðu sína og grípa tímanlega til aðgerða til að bæta úr ef á þarf að halda. Þegar til lengri tíma er litið mun þetta sennilega skila sér í mun lægri neikvæðri stöðu við uppgjör og það leiðir til lægri trygginga og minni kostnaðar. Regla 4: Tímanlegt lokauppgjör samdægurs Um þessar mundir fer lokauppgjör fram að morgni næsta virka dags en fyrirhugað er að breyta þessu og er stefnt að því að sú breyting muni ná fram að ganga eigi síðar en um áramót 2001/2002. Þessi breyting er þó aðeins flóknari en ætla má og ekki er að fullu búið að leysa úr öllum flækjum. Regla 5: Greiðslujöfnunarkerfi ljúki uppgjöri þótt á móti blási Með reglum sem Seðlabankinn mun setja og Ábyrgðarsvið seðlabanka vegna kjarnareglnanna A. Seðlabanki ætti að skilgreina á skýran hátt eigin markmið varðandi greiðslukerfi og birta opinber- lega upplýsingar um hlutverk sitt og helstu stefnu- mið með tilliti til mikilvægra greiðslukerfa. B. Seðlabanki ætti að tryggja að kerfi sem hann starf- rækir starfi í samræmi við kjarnareglurnar. C. Seðlabanki ætti að hafa tilsjón með því hvernig greiðslukerfi sem hann starfrækir ekki fara eftir kjarnareglunum og ætti að hafa yfir að ráða nauð- synlegu valdi til að framfylgja þeirri tilsjón. D. Seðlabanki ætti að hafa samstarf við aðra seðla- banka og önnur viðeigandi innlend eða erlend yfir- völd við að stuðla að öryggi og hagkvæmni greiðslu- kerfa á grundvelli kjarnareglnanna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.