Peningamál - 01.11.2000, Page 63

Peningamál - 01.11.2000, Page 63
62 PENINGAMÁL 2000/4 Hér á landi er einungis starfrækt eitt greiðslukerfi og er það nú í umsjón Fjölgreiðslumiðlunar hf. og ann- ast Reiknistofa bankanna rekstur þess. Þetta kerfi er „kerfislega mikilvægt“ og mun því falla undir kjarna- reglurnar þegar þær verða settar. Regla 1: Traustur lagalegur grunnur Búið er að setja lög hérlendis um öryggi greiðslu- fyrirmæla í greiðslukerfum sem eyða að mestu óvissu um réttarstöðu greiðslufyrirmæla í greiðslukerfum við gjaldþrot þátttakanda í greiðslukerfinu. Seðlabanki Íslands hefur um all- langt skeið unnið að gerð reglna sem lúta að þeim skilyrðum sem greiðslukerfi þarf að uppfylla til að bankinn geri tillögu til viðskiptaráðherra um að greiðslukerfið verði staðfest af ráðherra og öðlist þar með staðfestingu samkvæmt lögunum. Víst er að sótt verður um að Seðlabankinn tilnefni kerfi Fjölgreiðslumiðlunar hf. til ráðherra. Í regl- unum verður kveðið á um kröfur til greiðslukerfa, tryggingar og ábyrgðir fyrir lúkningu uppgjörs. Með þessum reglum, reglum sem greiðslukerfi þurfa að setja sér og samningum þátttakenda við greiðslukerfið er talið að búið sé að hnýta laga- legan grundvöll þeim hnútum sem nauðsynlegir eru til að lagalegur grunnur verði talinn traustur. Ávallt verður þó að hafa þann fyrirvara á að á meðan ekki hefur formlega reynt á lög eða reglur fyrir dómstólum getur hugsanlega leikið vafi á gildi þeirra, sérstaklega þar sem mikið er undir því komið að uppgjör fari fram fljótt til að ekki komi til kerfislægs óróa eða óvissu. Regla 2: Skilningur á áhættu Skilningur íslenskra banka á áhættu í greiðslu- kerfum hefur farið vaxandi á síðustu árum, bæði vegna útgáfustarfsemi og ekki síður vegna beinn- ar þátttöku þeirra í vinnu sem tengist öryggi greiðslukerfa. Þó er ljóst að betur má gera og þarf Seðlabankinn sennilega að beita sér enn frekar á þessu sviði. Á síðari stigum þyrfti kanna skilning þátttakenda á áhættu með formlegum hætti. Regla 3: Stýring á áhættu Til þessa hefur vantað hvata til að aðilar að greiðslukerfum sinntu stýringu á áhættu sem skyldi. Á þessu verður væntanlega breyting með nýjum reglum sem Seðlabankinn setur, því að þar er kveðið á um ábyrgðarsjóð sem myndaður verður með bundnu fé og/eða með veði í verð- bréfum. Sú breyting mun þrengja nokkuð val- kosti í lausafjárstýringu bankanna og þeir munu sennilega leita allra leiða til að lækka þann kostn- að og draga úr því óhagræði sem af þessu hlýst. Í undirbúningi eru einnig breytingar á greiðslujöfn- unarkerfi Fjölgreiðslumiðlunar hf. sem munu auðvelda þátttakendum þessa vinnu, t.d. „sýndar- uppgjör“ um kl. 16:00 dag hvern. Þar með gefst þeim færi á að meta stöðu sína og grípa tímanlega til aðgerða til að bæta úr ef á þarf að halda. Þegar til lengri tíma er litið mun þetta sennilega skila sér í mun lægri neikvæðri stöðu við uppgjör og það leiðir til lægri trygginga og minni kostnaðar. Regla 4: Tímanlegt lokauppgjör samdægurs Um þessar mundir fer lokauppgjör fram að morgni næsta virka dags en fyrirhugað er að breyta þessu og er stefnt að því að sú breyting muni ná fram að ganga eigi síðar en um áramót 2001/2002. Þessi breyting er þó aðeins flóknari en ætla má og ekki er að fullu búið að leysa úr öllum flækjum. Regla 5: Greiðslujöfnunarkerfi ljúki uppgjöri þótt á móti blási Með reglum sem Seðlabankinn mun setja og Ábyrgðarsvið seðlabanka vegna kjarnareglnanna A. Seðlabanki ætti að skilgreina á skýran hátt eigin markmið varðandi greiðslukerfi og birta opinber- lega upplýsingar um hlutverk sitt og helstu stefnu- mið með tilliti til mikilvægra greiðslukerfa. B. Seðlabanki ætti að tryggja að kerfi sem hann starf- rækir starfi í samræmi við kjarnareglurnar. C. Seðlabanki ætti að hafa tilsjón með því hvernig greiðslukerfi sem hann starfrækir ekki fara eftir kjarnareglunum og ætti að hafa yfir að ráða nauð- synlegu valdi til að framfylgja þeirri tilsjón. D. Seðlabanki ætti að hafa samstarf við aðra seðla- banka og önnur viðeigandi innlend eða erlend yfir- völd við að stuðla að öryggi og hagkvæmni greiðslu- kerfa á grundvelli kjarnareglnanna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.