Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.1987, Page 160

Skírnir - 01.04.1987, Page 160
154 ARTHÚR BJÖRGVIN BOLLASON SKÍRNIR sem eru að verki í vitundar- og sálarlífi manna. Mér er til efs að nokkur geti neitað því, að menn séu „hvorki eins einlægir né falskir og halda mætti af orðum þeirra og verkum“ (66) eða því, að „of mikill þroski eins sálarþáttar dregur vöxt úr hinum“ (83). Sömuleiðis munu að líkindum flestir geta fall- ist á, að „því betur gefinn sem maðurinn er, því viðkvæmari er hann“ (97) sem og að í öllu sálarlífi fari fram „sífeldur reipdráttur milli hugsana og til- finninga" (188). Sumar þeirra athugasemda, sem höfundur gerir um sálar- lífið, orka á hinn bóginn tvímælis. An þess að hér sé ástæða til að elta ólar við slíkt má nefna sem dæmi, að margir eiga að líkindum erfitt með að taka undir það sem Sigurður segir um hugsunarlíf rithöfunda. Það má t. d. draga í efa, að lýsing hans á ástum þess, sem fæst við að skrifa bækur, eigi við um alla meðlimi Rithöfundasambandsins: „Ef hann elskar konu, þá sundur- limar hann hana og kryfur eins og hún væri lík á skurðarborði. . . Ef hún fleygir sér um hálsinn á honum hugsunarlaust í augnabliks tilfinningu, þá dæmir hann þessa hreifingu eftir því, hvað vel hún á heima eftir ástæðum, hvað hún er vel gerð og mundi vera hrífandi á leiksviði, og hann fordæmir hana í huga sér ef hún er tilgerðarleg eða vantar yndisþokka“ (172). Af slíkum dæmum má ráða, að höfundur kemur víða við, enda efnið margslungið. Sá grunntónn sem ríkir í þessum hugleiðingum Sigurðar um vanda mannsins - um vanda þess að vera manneskja, með öllum þeim ófull- komleika og takmörkunum sem þeirri veru fylgja - er hinn sami og kveður við í öðrum verkum höfundar af líkum toga. I eftirmála við aðra útgáfu Fornlra ásta, sem út kom í fyrsta sinn árið 1919, segir höfundur m. a., að „trúin á gildi og reynslukosti einstaklingsins, krafan til leitar hans að sem fyllstum og heilustum þroska“ sé sú lífsskoðun sem móti „Hel“ og aðra þætti í þeirri bók.4 Þetta tvennt, trúin á gildi einstaklingsins og krafan um að hann leiti eftir sem fyllstum þroska, er burðarásinn í fyrirlestrum Sig- urðar um einlyndi og marglyndi. Markmið þessarar krufningar á andstæð- um kröftum sálarlífsins, ólíkum skapgerðum og sjálfráðum lífsstefnum, er að brýna fyrir mönnum að efla þroska sinn með því að rækta það besta sem í þeim býr. „Það er aðeins til ein dauðasynd, synd sem á sér ekki neina bjartari rétthverfu: það er tregðan, dáðleysið. En hæsta mannleg dygð, sú sem hlýtur að geta allt annað gott af sér, er hvíldarlaus viðleitni til hærri og hærri þróunar" (239). Það er ljóst af slíkum dómum, að Sigurði lét ekki illa að sveipa sig skikkju prédikarans. I erindum sínum um líf og dauða, sem hann flutti í útvarp árið 1940, segir hann reyndar hreint út, að erindin eigi að vera eins konar pré- dikanir. Þvínæst bætir hann við: „Og í sjálfu þessu orði er fólgið, að sá sem prédikar, er alltaf að halda einhverju að áheyrendum sínum, sem verður ekki sannað með óyggjandi rökum.“5 Endaþótt viðfangsefni Sigurðar í Lífi og dauða sé af nokkuð öðrum toga en efnið sem hann glímir við í Einlyndi og marglyndi, er ýmislegt í hinum síðarnefndu lestrum, sem ekki verður sannað með „óyggjandi rökum“. Það er nú einu sinni svo, þegar kemur að dularvíddum sálarlífsins og hugsjónum manna, að þá verður oft harla fátt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.