Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1987, Síða 160

Skírnir - 01.04.1987, Síða 160
154 ARTHÚR BJÖRGVIN BOLLASON SKÍRNIR sem eru að verki í vitundar- og sálarlífi manna. Mér er til efs að nokkur geti neitað því, að menn séu „hvorki eins einlægir né falskir og halda mætti af orðum þeirra og verkum“ (66) eða því, að „of mikill þroski eins sálarþáttar dregur vöxt úr hinum“ (83). Sömuleiðis munu að líkindum flestir geta fall- ist á, að „því betur gefinn sem maðurinn er, því viðkvæmari er hann“ (97) sem og að í öllu sálarlífi fari fram „sífeldur reipdráttur milli hugsana og til- finninga" (188). Sumar þeirra athugasemda, sem höfundur gerir um sálar- lífið, orka á hinn bóginn tvímælis. An þess að hér sé ástæða til að elta ólar við slíkt má nefna sem dæmi, að margir eiga að líkindum erfitt með að taka undir það sem Sigurður segir um hugsunarlíf rithöfunda. Það má t. d. draga í efa, að lýsing hans á ástum þess, sem fæst við að skrifa bækur, eigi við um alla meðlimi Rithöfundasambandsins: „Ef hann elskar konu, þá sundur- limar hann hana og kryfur eins og hún væri lík á skurðarborði. . . Ef hún fleygir sér um hálsinn á honum hugsunarlaust í augnabliks tilfinningu, þá dæmir hann þessa hreifingu eftir því, hvað vel hún á heima eftir ástæðum, hvað hún er vel gerð og mundi vera hrífandi á leiksviði, og hann fordæmir hana í huga sér ef hún er tilgerðarleg eða vantar yndisþokka“ (172). Af slíkum dæmum má ráða, að höfundur kemur víða við, enda efnið margslungið. Sá grunntónn sem ríkir í þessum hugleiðingum Sigurðar um vanda mannsins - um vanda þess að vera manneskja, með öllum þeim ófull- komleika og takmörkunum sem þeirri veru fylgja - er hinn sami og kveður við í öðrum verkum höfundar af líkum toga. I eftirmála við aðra útgáfu Fornlra ásta, sem út kom í fyrsta sinn árið 1919, segir höfundur m. a., að „trúin á gildi og reynslukosti einstaklingsins, krafan til leitar hans að sem fyllstum og heilustum þroska“ sé sú lífsskoðun sem móti „Hel“ og aðra þætti í þeirri bók.4 Þetta tvennt, trúin á gildi einstaklingsins og krafan um að hann leiti eftir sem fyllstum þroska, er burðarásinn í fyrirlestrum Sig- urðar um einlyndi og marglyndi. Markmið þessarar krufningar á andstæð- um kröftum sálarlífsins, ólíkum skapgerðum og sjálfráðum lífsstefnum, er að brýna fyrir mönnum að efla þroska sinn með því að rækta það besta sem í þeim býr. „Það er aðeins til ein dauðasynd, synd sem á sér ekki neina bjartari rétthverfu: það er tregðan, dáðleysið. En hæsta mannleg dygð, sú sem hlýtur að geta allt annað gott af sér, er hvíldarlaus viðleitni til hærri og hærri þróunar" (239). Það er ljóst af slíkum dómum, að Sigurði lét ekki illa að sveipa sig skikkju prédikarans. I erindum sínum um líf og dauða, sem hann flutti í útvarp árið 1940, segir hann reyndar hreint út, að erindin eigi að vera eins konar pré- dikanir. Þvínæst bætir hann við: „Og í sjálfu þessu orði er fólgið, að sá sem prédikar, er alltaf að halda einhverju að áheyrendum sínum, sem verður ekki sannað með óyggjandi rökum.“5 Endaþótt viðfangsefni Sigurðar í Lífi og dauða sé af nokkuð öðrum toga en efnið sem hann glímir við í Einlyndi og marglyndi, er ýmislegt í hinum síðarnefndu lestrum, sem ekki verður sannað með „óyggjandi rökum“. Það er nú einu sinni svo, þegar kemur að dularvíddum sálarlífsins og hugsjónum manna, að þá verður oft harla fátt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.