Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1987, Side 162

Skírnir - 01.04.1987, Side 162
156 ARTHÚR BJÖRGVIN BOLLASON SKIRNIR kýrnar á holtinu, sem þurfti að mjólka, skóna sína, sem þurfti að baeta. Hún hugsaði um móður sína, sem hún varð að hjálpa. Hún horfðist í augu við lífið, sem hún átti að lifa, og leit ekki undan. Það var hvorki tími til þess að syrgja né deyja. Eg vann úr mér versta sviðann. Eg vann svo, að mig verkjaði meir í handleggina en hjartað, að engri hugsun varð drepið í skarðið milli þreytunnar og svefnsins. Eg vann eins og ambátt, sem er rekin áfram með svipum. En eg var sjálf svipan ... Og eg hef legið rúmföst í hálft annað ár og enga von haft um að komast á fætur aftur. Þá ót eg ársal um rekkju mína, úr raunum og rímum, sorgum og sögum, sólskini og regni. Eg óf í hann glitþræði af fornum ástum.9 Heimsmaðurinn sem lifir of hratt fyrir tímann og ellina, sveitastelpan sem þurrkar af sér tárin eftir sorgina, horfist í augu við lífið og vinnur úr sér sviðann, - þessi tvö eru lifandi gervi marglyndis og einlyndis. Síkum samanburði við Fornar ástir er ekki ætlað að kasta rýrð á Einlyndi og marg- lyndi. Þvert á móti er mikill fengur að því, að þessir fyrirlestrar skuli loks hafa komist á prent. Þeir bæta að vísu engri nýrri vídd við þá mynd sem við höfum af fræðimanninum Sigurði Nordal. Hins vegar eru þeir vel til þess fallnir að skýra þessa mynd og dýpka, enda eru þeir minnisvarði um mikil- vægan áfanga í þroskasögu Sigurðar sem rithöfundar og fræðimanns. Það er rétt sem fram kemur í Inngangi Þorsteins Gylfasonar, að lestrarnir séu frumlegt verk og „frumleiki úreldist aldrei þótt hann geti misst marks af öðrum ástæðum“ (xxi). Þorsteinn bendir jafnframt á, að Einlyndi og marg- lyndi er ekki heimspekirit í þrengri skilningi, heldur fjallar það öðru fremur um sálarfræði, nánar tiltekið um þær hugmyndir, sem voru á döfinni í þeim fræðum um síðustu aldamót. Þorsteinn kýs að kalla þessa fræðigrein manneðlisfræði og í sjálfu sér virðist ekkert mæla á móti því. Hins vegar notar hann tækifærið til að gera lítið úr þeirri framvindu sem orðið hefur í svokallaðri persónuleikasálarfræði á undanförnum áratugum. Meðal þeirra verka sem fá fyrir ferðina í þeim lestri er hið fræga rit Ofríkismaðurinn („The Authoritarian personality"), þarsem er að finna rannsóknir fræði- manna á þeirri manngerð, sem ginnkeyptust var fyrir villimennsku nasism- ans. I því sambandi vitnar Þorsteinn til þeirra orða eins höfundanna, að af- sönnunum hafi rignt yfir ritið í þrjátíu ár „og rigni enn“ (xxv). Eg verð að játa, að mér virðist það segja fátt um kosti og lesti fræðirits af þessu tæi, þótt menn geri þráfaldlegar tilraunir til að hrekja það sem í því stendur. Eftir því sem ég fæ ráðið af skrifum erlendra fræðimanna um Ofríkismanninn sýnist mér flestir sammála um, að hvað svo sem finna megi að úrvinnslu þessara rannsókna í einstökum atriðum, þá hafi hér engu að síður verið um býsna merkilegar athuganir að ræða. Eg er þess fullviss, að hefðu þeir vinirnir Sig- urður Nordal og Þorsteinn Gylfason átt þess kost að rökræða um þetta efni, þá hefðu þeir áreiðanlega verið á öndverðum meiði. Svo enn sé horft til frumleikans, sem víða gætir í Einlyndi og marglyndi,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.