Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.1987, Qupperneq 162

Skírnir - 01.04.1987, Qupperneq 162
156 ARTHÚR BJÖRGVIN BOLLASON SKIRNIR kýrnar á holtinu, sem þurfti að mjólka, skóna sína, sem þurfti að baeta. Hún hugsaði um móður sína, sem hún varð að hjálpa. Hún horfðist í augu við lífið, sem hún átti að lifa, og leit ekki undan. Það var hvorki tími til þess að syrgja né deyja. Eg vann úr mér versta sviðann. Eg vann svo, að mig verkjaði meir í handleggina en hjartað, að engri hugsun varð drepið í skarðið milli þreytunnar og svefnsins. Eg vann eins og ambátt, sem er rekin áfram með svipum. En eg var sjálf svipan ... Og eg hef legið rúmföst í hálft annað ár og enga von haft um að komast á fætur aftur. Þá ót eg ársal um rekkju mína, úr raunum og rímum, sorgum og sögum, sólskini og regni. Eg óf í hann glitþræði af fornum ástum.9 Heimsmaðurinn sem lifir of hratt fyrir tímann og ellina, sveitastelpan sem þurrkar af sér tárin eftir sorgina, horfist í augu við lífið og vinnur úr sér sviðann, - þessi tvö eru lifandi gervi marglyndis og einlyndis. Síkum samanburði við Fornar ástir er ekki ætlað að kasta rýrð á Einlyndi og marg- lyndi. Þvert á móti er mikill fengur að því, að þessir fyrirlestrar skuli loks hafa komist á prent. Þeir bæta að vísu engri nýrri vídd við þá mynd sem við höfum af fræðimanninum Sigurði Nordal. Hins vegar eru þeir vel til þess fallnir að skýra þessa mynd og dýpka, enda eru þeir minnisvarði um mikil- vægan áfanga í þroskasögu Sigurðar sem rithöfundar og fræðimanns. Það er rétt sem fram kemur í Inngangi Þorsteins Gylfasonar, að lestrarnir séu frumlegt verk og „frumleiki úreldist aldrei þótt hann geti misst marks af öðrum ástæðum“ (xxi). Þorsteinn bendir jafnframt á, að Einlyndi og marg- lyndi er ekki heimspekirit í þrengri skilningi, heldur fjallar það öðru fremur um sálarfræði, nánar tiltekið um þær hugmyndir, sem voru á döfinni í þeim fræðum um síðustu aldamót. Þorsteinn kýs að kalla þessa fræðigrein manneðlisfræði og í sjálfu sér virðist ekkert mæla á móti því. Hins vegar notar hann tækifærið til að gera lítið úr þeirri framvindu sem orðið hefur í svokallaðri persónuleikasálarfræði á undanförnum áratugum. Meðal þeirra verka sem fá fyrir ferðina í þeim lestri er hið fræga rit Ofríkismaðurinn („The Authoritarian personality"), þarsem er að finna rannsóknir fræði- manna á þeirri manngerð, sem ginnkeyptust var fyrir villimennsku nasism- ans. I því sambandi vitnar Þorsteinn til þeirra orða eins höfundanna, að af- sönnunum hafi rignt yfir ritið í þrjátíu ár „og rigni enn“ (xxv). Eg verð að játa, að mér virðist það segja fátt um kosti og lesti fræðirits af þessu tæi, þótt menn geri þráfaldlegar tilraunir til að hrekja það sem í því stendur. Eftir því sem ég fæ ráðið af skrifum erlendra fræðimanna um Ofríkismanninn sýnist mér flestir sammála um, að hvað svo sem finna megi að úrvinnslu þessara rannsókna í einstökum atriðum, þá hafi hér engu að síður verið um býsna merkilegar athuganir að ræða. Eg er þess fullviss, að hefðu þeir vinirnir Sig- urður Nordal og Þorsteinn Gylfason átt þess kost að rökræða um þetta efni, þá hefðu þeir áreiðanlega verið á öndverðum meiði. Svo enn sé horft til frumleikans, sem víða gætir í Einlyndi og marglyndi,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.