Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.1987, Page 162

Skírnir - 01.04.1987, Page 162
156 ARTHÚR BJÖRGVIN BOLLASON SKIRNIR kýrnar á holtinu, sem þurfti að mjólka, skóna sína, sem þurfti að baeta. Hún hugsaði um móður sína, sem hún varð að hjálpa. Hún horfðist í augu við lífið, sem hún átti að lifa, og leit ekki undan. Það var hvorki tími til þess að syrgja né deyja. Eg vann úr mér versta sviðann. Eg vann svo, að mig verkjaði meir í handleggina en hjartað, að engri hugsun varð drepið í skarðið milli þreytunnar og svefnsins. Eg vann eins og ambátt, sem er rekin áfram með svipum. En eg var sjálf svipan ... Og eg hef legið rúmföst í hálft annað ár og enga von haft um að komast á fætur aftur. Þá ót eg ársal um rekkju mína, úr raunum og rímum, sorgum og sögum, sólskini og regni. Eg óf í hann glitþræði af fornum ástum.9 Heimsmaðurinn sem lifir of hratt fyrir tímann og ellina, sveitastelpan sem þurrkar af sér tárin eftir sorgina, horfist í augu við lífið og vinnur úr sér sviðann, - þessi tvö eru lifandi gervi marglyndis og einlyndis. Síkum samanburði við Fornar ástir er ekki ætlað að kasta rýrð á Einlyndi og marg- lyndi. Þvert á móti er mikill fengur að því, að þessir fyrirlestrar skuli loks hafa komist á prent. Þeir bæta að vísu engri nýrri vídd við þá mynd sem við höfum af fræðimanninum Sigurði Nordal. Hins vegar eru þeir vel til þess fallnir að skýra þessa mynd og dýpka, enda eru þeir minnisvarði um mikil- vægan áfanga í þroskasögu Sigurðar sem rithöfundar og fræðimanns. Það er rétt sem fram kemur í Inngangi Þorsteins Gylfasonar, að lestrarnir séu frumlegt verk og „frumleiki úreldist aldrei þótt hann geti misst marks af öðrum ástæðum“ (xxi). Þorsteinn bendir jafnframt á, að Einlyndi og marg- lyndi er ekki heimspekirit í þrengri skilningi, heldur fjallar það öðru fremur um sálarfræði, nánar tiltekið um þær hugmyndir, sem voru á döfinni í þeim fræðum um síðustu aldamót. Þorsteinn kýs að kalla þessa fræðigrein manneðlisfræði og í sjálfu sér virðist ekkert mæla á móti því. Hins vegar notar hann tækifærið til að gera lítið úr þeirri framvindu sem orðið hefur í svokallaðri persónuleikasálarfræði á undanförnum áratugum. Meðal þeirra verka sem fá fyrir ferðina í þeim lestri er hið fræga rit Ofríkismaðurinn („The Authoritarian personality"), þarsem er að finna rannsóknir fræði- manna á þeirri manngerð, sem ginnkeyptust var fyrir villimennsku nasism- ans. I því sambandi vitnar Þorsteinn til þeirra orða eins höfundanna, að af- sönnunum hafi rignt yfir ritið í þrjátíu ár „og rigni enn“ (xxv). Eg verð að játa, að mér virðist það segja fátt um kosti og lesti fræðirits af þessu tæi, þótt menn geri þráfaldlegar tilraunir til að hrekja það sem í því stendur. Eftir því sem ég fæ ráðið af skrifum erlendra fræðimanna um Ofríkismanninn sýnist mér flestir sammála um, að hvað svo sem finna megi að úrvinnslu þessara rannsókna í einstökum atriðum, þá hafi hér engu að síður verið um býsna merkilegar athuganir að ræða. Eg er þess fullviss, að hefðu þeir vinirnir Sig- urður Nordal og Þorsteinn Gylfason átt þess kost að rökræða um þetta efni, þá hefðu þeir áreiðanlega verið á öndverðum meiði. Svo enn sé horft til frumleikans, sem víða gætir í Einlyndi og marglyndi,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.