Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Side 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Side 44
Studia theologica islandica hafasé konunginn, Drottinn allsherjar“. (Jes. 6:5). íhugun guðdómsins verður síður til þess að vekja upp úr djúpi sakbitinnar sálar spurninguna um synd og náð, fremur lýsa menn trausti á hina algóðu og rétdátu forsjón sem með einum eða öðrum hætti er talin búa að baki allri tílverunni. Fyrir mörgum er sú forsjón ópersónulegt afl sem eðli sínu samkvæmt gerir ekki tilkall til trúar- andsvars en er þó engu að síður talin vera siðferðislega skuldbindandi um góða og rétta breytni. Þá er að því að hyggja að þessi ópersónugerða forsjónartrú getur sem best farið saman við þá guðshugmynd, sem tengist spurningunni um tilgang og merkingu lífsins. Alls voru það 40% svarenda er merktu við svarið: „Guð hlýtur að vera til, annars hefði lífíð engan tilgang“, ýmist eitt sér eða með öðrum. Samkvæmt forsjónartrúnni lýtur tilveran rökum hins góða afls og það er þetta afl sem gefur lífinu merkingu og tilgang. A það skal bent að andhverfu þessarar guðstrúar er ekki nauðsynlega best lýst sem guðleysi, miklu fremur sem tóm- hyggju. Margur nútímamaður spyr ekki hvar eða hvort hann geti fundið náðugan guð. Hann spyr um tilgang lífsins andspænis því tilgangsleysi tóm- hyggjunnar sem honum virðist víða blasa við í ruglaðri, rótíausri og óöruggri veröld. Vert er að gefa að því sérstakan gaum hversu guðshugmynd manna tengist náið spurn þeirra og leit að tilgangi og merkingu tilverunnar. Þetta er það atriði sem setur hvað sterkastan svip á guðstrú þeirra sem þátt tóku í könnun- inni. Oft á þessi trú samleið með trú á kærleiksríkan guð og þegar svo er virðist eðlilegt að skoða hana sem kristna guðshugmynd. Trú á guð föður, skapara himins og jarðar felur í sér að kristnum skilningi að öll rök tilverunnar og jafnframt tilgang og merkingu hennar sé að finna í veru og eðli guðdómsins. En sú guðstrú, er tjáir sig í spurn um tilgang, kemur einnig skýrlega fram án vitnisburðar um trú á kærleiksríkan guð eða persónulegt samfélag við guð. Fyrr í þessu máli, þar sem gerð var flokkun á guðshugmyndum, taldist svo til að um fjórðungur þeirra sem játa trú á guð fylli þennan flokk, til aðgreiningar frá þeim sem játa trú á kærleiksríkan guð. Sé þetta mál skoðað í víðara viðfangi sýnist vera ljóst að spurningar og svör um tilgang lífsins geti verið og séu reyndar oft af öðrum toga en trúarlegum. Gera verður greinarmun á mannhverfri, húmanistískri markhyggju og trúarlegri eða guðmiðlægri markhyggju. Tilvistarstefnan er dæmi um mark- hyggju sem kennir að þann eina tilgang í lífinu sé að finna sem maðurinn með eigin ákvörðun og líferni velur að gefa því. Þá eru og tíl tómhyggjumenn sem aðhyllast markleysishyggju og segja með öðrum orðum að alls engan tilgang sé um að ræða. I þriðja lagi má nefna húmanistíska markhyggjumenn sem hafa fyrir satt að til sé einhver tilgangur með lífmu, regla eða lífslögmál sem best verði lýst með þeim orðum að lífið hafi tilgang í sjálfu sér. I þessu efni styðjist maðurinn við eigið hyggjuvit og reynslu en enga yfirnáttúrulega eða guðlega opinberun. Þeir sem aðhyllast trúarlega markhyggju líta hins vegar svo á að það sé ekki á mannsins valdi að þekkja hinstu rök og tilgang lífsins. Aðeins fyrir 42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.