Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 22

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 22
Bjöm Magnússon guðspjall 11,27 og hliðst. en auk þess er það í líkingaummælum, sem skilin eru svo, að þau eigi við hann sjálfan (Mk. 12,6. og hliðst. og Mt. 22,2), og auk þess koma til greina nokkrar frásögur, þar sem orðið er notað um hann: skímarsagan, freistingarsagan, sagan um ummyndunina á fjallinu og frásagan um yfirheyrsluna fyrir æðsta prestinum. Af öllu þessu er ljóst, að Jesús taldi sig vera son Guðs, í einhverri merkingu. Orðið má annars finna bæði í Gamla testamentinu, þar sem það hefur þrenns konar merkingu: engill (Gen. 6,2,), ísraelsþjóðin (Hós. 11,1), og útvalinn einstaklingur þjóðarinnar, svo sem konungur, dómari (Sálm. 2,7), og auk þess mátti finna það í ritum annarra þjóða, þar sem það táknaði oft sama sem hálfguð, hetja (hero). Af þessum eldri merkingum orðsins kemst sú eflaust næst skilningi Jesú, að það merki konung ísraelsþjóðarinnar, útvalinn af Guði. Það yrði þá Messíarheiti í munni Jesú. Þó er dregið í efa, að sú merking sé hin upprunalega hjá Jesú, heldur sé það fyrst og fremst sonarvitundin, sem eigi dýpstar rætur í sjálfsvitund hans (Moffatt, bls. 111 og 132) „Engar hliðstæður úr heiðnum skoðunum koma að minnsta gagni til að skýra þetta. Skilningur Hellena, til dæmis, á faðerni Guðs, er ekki runninn af siðferðilegum, heldur af heimspekilegum rótum. Ekki er heldur hægt að finna neina hliðstæðu í trúarsögu Gamla testamentisins. Hin ótjáanlega meðvitund Jesú um sonarlega einingu við hinn eilífa er nýtt fyrirbrigði í heiminum” (Mack. J.Chr. bls. 26). Þetta kemur ljósast fram ef skírnarfrásagan er athuguð. Þar virðist Jesús fyrst hafa orðið fyllilega meðvitandi um einstæða köllun sína. „Þú ert sonur minn, á þér hef ég velþóknun,” er yfirlýsingin, sem honum vitrast þá. Honum verður ljóst, að hann er sérstaklega útvalinn af Guði, og að hann stendur í alveg sérstaklega nánu sambandi við hann. Hvort honum hefur þá þegar orðið ljós Messíasarköllun sín, og hvort honum hefur fyrst við þetta tækifæri birst hið sérstaka samband hans við himneska föðurinn, er erfitt að fullyrða um. Það eitt virðist mega vita með fullri vissu, að fyrr en það gerir hann ekki tilkall til að vera Messías og að upp frá því er hann sannfærður um einstætt samband sitt við föðurinn. Að hann hafi grunað um það samband fyrr, gæti sagan um hann tólf ára í musterinu bent á, ef henni má treysta, og að Messíasarvitundin hafi vaknað þegar eftir skímina virðist freistingarsagan ótvírætt benda til (3. freistingin, Mt. 4,8n). Aðalatriðið í guðssonarvitund Jesú er þó ekki það að hann væri Messías, heldur hið einstæða samband hans við himneska föðurinn, sem táknað er með sonarheitinu. Hann var sjálfur hinn fullkomni guðssonur (sbr. Mt. 5,45.48). „Þegar á allt er litið er ekki messíasarhugmyndin aðalatriðið, heldur aðeins það, hvort Jesús hafði vitund um guðlega sendingu sína til að koma á sæluástandi guðssamfélagsins. Að hann hafi haft þessa sjálfsvitund verður ekki dregið í efa” (Wendt, bls. 276). „Hann veit, að hann þekkir föðurinn, á að flytja öllum þá þekkingu og að með því er hann að vinna verk Guðs ” (Harnack, Krd. bls. 99). 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.