Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 32

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 32
Bjöm Magnússon sonur Guðs o.s.frv., hafi verið alþekkt áður í grísk-rómverska heiminum. En hið sérkennilega einkenni kristindómsins gagnvart öllum þessum samsteyputrúarbrögðum var það, að hann byggði á sögulegum grundvelli, og notaði þessi heiti um ákveðna, sögulega persónu. En það var þó ekki frá þessum trúarbrögðum samtíðar sinnar, sem hinn verðandi kristindómur var fyrir mestum áhrifum, heldur frá hinni grísku heimspeki. í kristfræðinni koma þau áhrif fram í logosar- kenningunni. Ekki þó svo að skilja, að kristnin hafi tekið upp óbreyttar hugsmíðar hinnar grísku logosarheimspeki, en þannig, að hún hafði áhrif á það form, sem kristfræðin mótaðist í. Svo er að sjá, sem fyrstu kristnu söfnuðirnir eftir daga postulanna, postullegu feðurnir, hafi hugsað sér Krist sem birtingu Guðs meðal mannanna, án þess að gera sér nánari grein fyrir, hver sá háttur birtingar hans væri (Naiver Modalismus). Það voru fyrst trúverjendurnir (apologetes), sem komu fram með skýra logoskenningu. Þeir telja Logos son Guðs, guðlegs eðlis, en þó aðgreindan frá föðurnum, fyrsta verk förðurins. Sem „logos spermatikos“ hefur hann verið með í öllu, sem fram hefur komið af sannri opinberun í heiminum. Hið mannlega hverfur þegar í skuggann. „Menn verða að hugsa sér Jesú sem Guð, 1) af því, að hann er sá af Guði upphafni drottinn og dómari, 2) af því, að hann hefur fært þekkinguna og lífið og leitt mennina út úr veldi illra anda, villu og synd, og mun leiða þá. Þannig er hann sóter, kyrios, theos, hemon, theos mou, dei filius ac deus, dominus ac deus, en ekki hó theos” (Harnack: Dogmengesch. bls. 43). Þessi stefna leiðir til öfgakenninga, sem gera að engu hina sögulegu persónu Jesú. Dóketisminn hélt því fram, að Kristur hefði aldrei verið í holdi, heldur hefði hann aðeins birst sem svipur. Einveldiskenningin (Monarcianar) hélt fram alveldi Guðs í starfi Krists. Hún greindist í tvennt. Ættleiðingarkenningin (adoptionismus) sér í Kristi mann búinn sérstökum guðlegum krafti (dynamis, dynamistar), sem sendur sé til framkvæmdar hjálpræðisverksins, og síðan hafinn upp til guðlegrar dýrðar. Háttkenningin (modalismus) telur Krist hafa verið aðeins einn hátt (modus) Guðs að birtast á jörðunni. Það hafi verið faðirinn sjálfur, sem þjáðist og dó í Kristi (patripassianismus). Þessar stefnur urðu allar að víkja fyrir logoskenningunni, sem studdist við upphaf Jóhannesarguðspjalls um holdtekju Logosar. En það er fyrst Alexandríuguðfræðin og Orígenes, sem setja hana í fast kerfi. Hann heldur fram eilífum getnaði Logosar. Logos er Guði undirgefmn, hann er sérstök vera (oúsía, substantia) og persóna (hypostasis). Hann er annar Guð (deuterostheos). Þannig gufar hið sögulega upp. í þessum kenningum Órígenesar kennir mótsagna, sem síðan verða undirrót hinna miklu kristfræðilegu deilna 4. aldarinnar, sem kenndar eru við Aríus. Aðalsetningar Aríusar, sem urðu upphaf þessarar deilu, voru þessar: 1) Logos er annars eðlis og ólíkur að öllu veru föðurins; 2) sonurinn hefur upphaf, en faðirinn er án upphafs; 3) það var, að hann var ekki, og áður en hann var getinn, var hann ekki. Hér verða ekki rakin einstök atriði 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.