Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 32

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 32
Bjöm Magnússon sonur Guðs o.s.frv., hafi verið alþekkt áður í grísk-rómverska heiminum. En hið sérkennilega einkenni kristindómsins gagnvart öllum þessum samsteyputrúarbrögðum var það, að hann byggði á sögulegum grundvelli, og notaði þessi heiti um ákveðna, sögulega persónu. En það var þó ekki frá þessum trúarbrögðum samtíðar sinnar, sem hinn verðandi kristindómur var fyrir mestum áhrifum, heldur frá hinni grísku heimspeki. í kristfræðinni koma þau áhrif fram í logosar- kenningunni. Ekki þó svo að skilja, að kristnin hafi tekið upp óbreyttar hugsmíðar hinnar grísku logosarheimspeki, en þannig, að hún hafði áhrif á það form, sem kristfræðin mótaðist í. Svo er að sjá, sem fyrstu kristnu söfnuðirnir eftir daga postulanna, postullegu feðurnir, hafi hugsað sér Krist sem birtingu Guðs meðal mannanna, án þess að gera sér nánari grein fyrir, hver sá háttur birtingar hans væri (Naiver Modalismus). Það voru fyrst trúverjendurnir (apologetes), sem komu fram með skýra logoskenningu. Þeir telja Logos son Guðs, guðlegs eðlis, en þó aðgreindan frá föðurnum, fyrsta verk förðurins. Sem „logos spermatikos“ hefur hann verið með í öllu, sem fram hefur komið af sannri opinberun í heiminum. Hið mannlega hverfur þegar í skuggann. „Menn verða að hugsa sér Jesú sem Guð, 1) af því, að hann er sá af Guði upphafni drottinn og dómari, 2) af því, að hann hefur fært þekkinguna og lífið og leitt mennina út úr veldi illra anda, villu og synd, og mun leiða þá. Þannig er hann sóter, kyrios, theos, hemon, theos mou, dei filius ac deus, dominus ac deus, en ekki hó theos” (Harnack: Dogmengesch. bls. 43). Þessi stefna leiðir til öfgakenninga, sem gera að engu hina sögulegu persónu Jesú. Dóketisminn hélt því fram, að Kristur hefði aldrei verið í holdi, heldur hefði hann aðeins birst sem svipur. Einveldiskenningin (Monarcianar) hélt fram alveldi Guðs í starfi Krists. Hún greindist í tvennt. Ættleiðingarkenningin (adoptionismus) sér í Kristi mann búinn sérstökum guðlegum krafti (dynamis, dynamistar), sem sendur sé til framkvæmdar hjálpræðisverksins, og síðan hafinn upp til guðlegrar dýrðar. Háttkenningin (modalismus) telur Krist hafa verið aðeins einn hátt (modus) Guðs að birtast á jörðunni. Það hafi verið faðirinn sjálfur, sem þjáðist og dó í Kristi (patripassianismus). Þessar stefnur urðu allar að víkja fyrir logoskenningunni, sem studdist við upphaf Jóhannesarguðspjalls um holdtekju Logosar. En það er fyrst Alexandríuguðfræðin og Orígenes, sem setja hana í fast kerfi. Hann heldur fram eilífum getnaði Logosar. Logos er Guði undirgefmn, hann er sérstök vera (oúsía, substantia) og persóna (hypostasis). Hann er annar Guð (deuterostheos). Þannig gufar hið sögulega upp. í þessum kenningum Órígenesar kennir mótsagna, sem síðan verða undirrót hinna miklu kristfræðilegu deilna 4. aldarinnar, sem kenndar eru við Aríus. Aðalsetningar Aríusar, sem urðu upphaf þessarar deilu, voru þessar: 1) Logos er annars eðlis og ólíkur að öllu veru föðurins; 2) sonurinn hefur upphaf, en faðirinn er án upphafs; 3) það var, að hann var ekki, og áður en hann var getinn, var hann ekki. Hér verða ekki rakin einstök atriði 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.