Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 32

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 32
Bjöm Magnússon sonur Guðs o.s.frv., hafi verið alþekkt áður í grísk-rómverska heiminum. En hið sérkennilega einkenni kristindómsins gagnvart öllum þessum samsteyputrúarbrögðum var það, að hann byggði á sögulegum grundvelli, og notaði þessi heiti um ákveðna, sögulega persónu. En það var þó ekki frá þessum trúarbrögðum samtíðar sinnar, sem hinn verðandi kristindómur var fyrir mestum áhrifum, heldur frá hinni grísku heimspeki. í kristfræðinni koma þau áhrif fram í logosar- kenningunni. Ekki þó svo að skilja, að kristnin hafi tekið upp óbreyttar hugsmíðar hinnar grísku logosarheimspeki, en þannig, að hún hafði áhrif á það form, sem kristfræðin mótaðist í. Svo er að sjá, sem fyrstu kristnu söfnuðirnir eftir daga postulanna, postullegu feðurnir, hafi hugsað sér Krist sem birtingu Guðs meðal mannanna, án þess að gera sér nánari grein fyrir, hver sá háttur birtingar hans væri (Naiver Modalismus). Það voru fyrst trúverjendurnir (apologetes), sem komu fram með skýra logoskenningu. Þeir telja Logos son Guðs, guðlegs eðlis, en þó aðgreindan frá föðurnum, fyrsta verk förðurins. Sem „logos spermatikos“ hefur hann verið með í öllu, sem fram hefur komið af sannri opinberun í heiminum. Hið mannlega hverfur þegar í skuggann. „Menn verða að hugsa sér Jesú sem Guð, 1) af því, að hann er sá af Guði upphafni drottinn og dómari, 2) af því, að hann hefur fært þekkinguna og lífið og leitt mennina út úr veldi illra anda, villu og synd, og mun leiða þá. Þannig er hann sóter, kyrios, theos, hemon, theos mou, dei filius ac deus, dominus ac deus, en ekki hó theos” (Harnack: Dogmengesch. bls. 43). Þessi stefna leiðir til öfgakenninga, sem gera að engu hina sögulegu persónu Jesú. Dóketisminn hélt því fram, að Kristur hefði aldrei verið í holdi, heldur hefði hann aðeins birst sem svipur. Einveldiskenningin (Monarcianar) hélt fram alveldi Guðs í starfi Krists. Hún greindist í tvennt. Ættleiðingarkenningin (adoptionismus) sér í Kristi mann búinn sérstökum guðlegum krafti (dynamis, dynamistar), sem sendur sé til framkvæmdar hjálpræðisverksins, og síðan hafinn upp til guðlegrar dýrðar. Háttkenningin (modalismus) telur Krist hafa verið aðeins einn hátt (modus) Guðs að birtast á jörðunni. Það hafi verið faðirinn sjálfur, sem þjáðist og dó í Kristi (patripassianismus). Þessar stefnur urðu allar að víkja fyrir logoskenningunni, sem studdist við upphaf Jóhannesarguðspjalls um holdtekju Logosar. En það er fyrst Alexandríuguðfræðin og Orígenes, sem setja hana í fast kerfi. Hann heldur fram eilífum getnaði Logosar. Logos er Guði undirgefmn, hann er sérstök vera (oúsía, substantia) og persóna (hypostasis). Hann er annar Guð (deuterostheos). Þannig gufar hið sögulega upp. í þessum kenningum Órígenesar kennir mótsagna, sem síðan verða undirrót hinna miklu kristfræðilegu deilna 4. aldarinnar, sem kenndar eru við Aríus. Aðalsetningar Aríusar, sem urðu upphaf þessarar deilu, voru þessar: 1) Logos er annars eðlis og ólíkur að öllu veru föðurins; 2) sonurinn hefur upphaf, en faðirinn er án upphafs; 3) það var, að hann var ekki, og áður en hann var getinn, var hann ekki. Hér verða ekki rakin einstök atriði 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.