Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 63

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 63
Sérkenni kristindómsins sem þessi guðdómlegi kærleiksvilji getur fullkomnað í þeirri merkingu að breyta því úr möguleika í fullan vemleika” (Aulén, 157). 2. Kristindómurinn talar um manninn sem líkama og sál. Hvort tveggja er frá Guði komið, en gildi líkamans er aðeins miðað við það að vera verkfæri sálarinnar, það er sálin, sem er hinn eiginlegi maður, sem allt er gefandi fyrir (Mk. 8,37). Að líkamanum til er maðurinn undirorpinn lögum efnisins og hrörnun þess. Hann er því háður hinu ytra umhverfi sínu, og að líkamanum til ósjálfstæður í tilverunni. Þó er lítilsvirðing líkamans ekki í samræmi við kenningu Jesú. Hann lifði ekki við meinlæti né krafðist þess og er í því sérstakur meðal áhrifamanna um trúarbrögð þeirra tíma. „Að Jesú undanskildum gengu allir miklir kennendur frá Plató til Jóhannesar skírara út frá meinlætalifnaði sem sjálfsögðum grundvelli trúarlegs lífs og skilyrði fyrir því ” (Fairweather: Epistles, bls. 272-273, eftir Angus: The Mysteri Religions and Christianity, bls. 216n). Hann var ásakaður fyrir að lærisveinar hans skyldu ekki fasta (Mk. 2.18). Hann át og drakk með tollheimtumönnum og syndurum. Af samanburðinum við Jóhannes skírara í 2. kafla Matteusarguðspjall má sjá, að hann líkir boðskap Jóhannesar við sorgarlög, en boðskap sínum við glaðan hljóðpípuleik. Þar birtist hin bjarta lífsskoðun hans, sem er kristindómnum eðlileg, þar sem hann er óblandinn af tvíhugulli svartsýni. Hins vegar varar Jesús mjög ákveðið við því að meta hin jarðnesku gæði of mikils. Hann hvetur til að safna sér ekki fjársjóðum á jörðu, heldur á himni (Mt. 6,19). Hann hvetur fylgjendur sína til að taka upp kross sinn og týna lífi sínu, og spyr, hvað það stoði manninn, að eignast allan heiminn, en fyrirgjöra sálu sinni (Mk. 8,34nn). Hann hvetur mann til að smða af hönd eða fót, sem hneykslar (leiðir til falls) (Mk. 9,43nn). Hið efnislega má aldrei verða manninum svo mikils virði, að hann bíði fyrir það andlegt tjón. Hér verða ekki tök á að gera grein fyrir þeim skoðunum um gildi sálar og líkama, sem uppi hafa verið í kristninni, sérstaklega í framhaldi af grískum og gyðinglegum hugmyndum um hold og anda, (sarx og pnevma) en það er langt mál. Þær skoðanir eru mjög áberandi hjá Páli, og byggjast á tvíhyggju, sem er í rauninni fjarri kristindómnum. Þó blandast þetta allt einkennilega saman hjá Páli. Holdið táknar þar ekki eingöngu líkamann, heldur hið lægra eðli, „syndaholdið” er hjá honum arfur frá Adam, yfirnáttúrlegt afl, sem ekki er hægt að leysast undan, nema fyrir hjálp Krists, hins annars Adams, sem stofnaði nýtt mannkyn. í kjölfar þessara skoðana Páls kom svo tvíhyggja Jóhannesarritanna, þar sem aðeins nokkur hluti mannanna eru börn Guðs, (Jóh. 8,44; I. Jóh. 3,10) og talað er um endurfæðingu af vatni og anda sem skilyrði fyrir inngöngu í guðsríkið (Jóh. 3,3,5; sbr. Mk. 10,14; mt. 18,3). Af þeim leiddi síðan heimsflóttakenningar og meinlætalifnaður, sem áður er að vikið. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.