Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 63

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 63
Sérkenni kristindómsins sem þessi guðdómlegi kærleiksvilji getur fullkomnað í þeirri merkingu að breyta því úr möguleika í fullan vemleika” (Aulén, 157). 2. Kristindómurinn talar um manninn sem líkama og sál. Hvort tveggja er frá Guði komið, en gildi líkamans er aðeins miðað við það að vera verkfæri sálarinnar, það er sálin, sem er hinn eiginlegi maður, sem allt er gefandi fyrir (Mk. 8,37). Að líkamanum til er maðurinn undirorpinn lögum efnisins og hrörnun þess. Hann er því háður hinu ytra umhverfi sínu, og að líkamanum til ósjálfstæður í tilverunni. Þó er lítilsvirðing líkamans ekki í samræmi við kenningu Jesú. Hann lifði ekki við meinlæti né krafðist þess og er í því sérstakur meðal áhrifamanna um trúarbrögð þeirra tíma. „Að Jesú undanskildum gengu allir miklir kennendur frá Plató til Jóhannesar skírara út frá meinlætalifnaði sem sjálfsögðum grundvelli trúarlegs lífs og skilyrði fyrir því ” (Fairweather: Epistles, bls. 272-273, eftir Angus: The Mysteri Religions and Christianity, bls. 216n). Hann var ásakaður fyrir að lærisveinar hans skyldu ekki fasta (Mk. 2.18). Hann át og drakk með tollheimtumönnum og syndurum. Af samanburðinum við Jóhannes skírara í 2. kafla Matteusarguðspjall má sjá, að hann líkir boðskap Jóhannesar við sorgarlög, en boðskap sínum við glaðan hljóðpípuleik. Þar birtist hin bjarta lífsskoðun hans, sem er kristindómnum eðlileg, þar sem hann er óblandinn af tvíhugulli svartsýni. Hins vegar varar Jesús mjög ákveðið við því að meta hin jarðnesku gæði of mikils. Hann hvetur til að safna sér ekki fjársjóðum á jörðu, heldur á himni (Mt. 6,19). Hann hvetur fylgjendur sína til að taka upp kross sinn og týna lífi sínu, og spyr, hvað það stoði manninn, að eignast allan heiminn, en fyrirgjöra sálu sinni (Mk. 8,34nn). Hann hvetur mann til að smða af hönd eða fót, sem hneykslar (leiðir til falls) (Mk. 9,43nn). Hið efnislega má aldrei verða manninum svo mikils virði, að hann bíði fyrir það andlegt tjón. Hér verða ekki tök á að gera grein fyrir þeim skoðunum um gildi sálar og líkama, sem uppi hafa verið í kristninni, sérstaklega í framhaldi af grískum og gyðinglegum hugmyndum um hold og anda, (sarx og pnevma) en það er langt mál. Þær skoðanir eru mjög áberandi hjá Páli, og byggjast á tvíhyggju, sem er í rauninni fjarri kristindómnum. Þó blandast þetta allt einkennilega saman hjá Páli. Holdið táknar þar ekki eingöngu líkamann, heldur hið lægra eðli, „syndaholdið” er hjá honum arfur frá Adam, yfirnáttúrlegt afl, sem ekki er hægt að leysast undan, nema fyrir hjálp Krists, hins annars Adams, sem stofnaði nýtt mannkyn. í kjölfar þessara skoðana Páls kom svo tvíhyggja Jóhannesarritanna, þar sem aðeins nokkur hluti mannanna eru börn Guðs, (Jóh. 8,44; I. Jóh. 3,10) og talað er um endurfæðingu af vatni og anda sem skilyrði fyrir inngöngu í guðsríkið (Jóh. 3,3,5; sbr. Mk. 10,14; mt. 18,3). Af þeim leiddi síðan heimsflóttakenningar og meinlætalifnaður, sem áður er að vikið. 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.