Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 69

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 69
Sérkenni kristindómsins ekki eitthvað utanaðkomandi, heldur kemur hún „innan að, frá hjarta mannanna” (Mk. 7,21). Hann ávítar Faríseana fyrir það, að þeir séu hið innra fullir af hræsni og lögmálsbrotum, ráns og óhófs (Mt. 23,28.25). Syndin er þannig upprunnin í manninum sjálfum, af því hann vantar þann grundvöll, sem hann getur byggt á breytni að vilja himneska föðurins (Mt. 7,26n.21). En þrátt fyrir það geta utanaðkomandi áhrif leitt mann til syndar. Hönd, fótur og auga geta valdið manninum falli (Mk. 10,43nn). Ohóf og munaðarlífi geta ofþyngt hjörtu manna (Lk. 21,34). Hann kennir lærisveinunum að biðja um frelsun frá freistingum. En það eru ekki freistingarnar, sem eru upphaf syndarinnar, heldur hið lága eðli og hinn veiki vilji, sem lætur undan freistingunum. Það sést á því, að sjálfur Jesús varð fyrir freistingum, en hann stóðst þær (Mk. 1,13; Mt. 4,lnn; Lk. 22,28, þar talar Jesús sjálfur um freistingar sínar, sbr. Hebr. 4,15). Þegar kemur til Páls, þá finnur maður aftur á móti ákveðna kenningu um uppruna syndarinnar. „Syndin kom inn í heiminn fyrir einn mann” (Ró. 5,12), við fall Adams. Þaðan er hún runnin til allra manna. Páll heldur hér vitanlega hinni gömlu gyðinglegu kenningu um uppruna syndarinnar, sem byggð er á sögunni um syndafallið í Genesis 3. Annað var ekki nærtækara, enda virðist Jesús hafa haldið hugmyndum samtíðar sinnar um Satan eða Beelsebúl, foringja illu andanna (Mk. 3,22nn; 4,15; 8,33; Lk. 10,18; 13,16, Mt. 10,25). En í því þarf þó ekki að felast nein kenning um það, að syndin hafi erfst með mannkyninu frá falli Adams. Miklu fremur lítur út fyrir, að í guðspjöllunum séu freistingarnar taldar stafa beint frá Satan, án þess að til greina komi fall Adams, og hefur því kenning Páls um uppruna syndarinnar ekki stoð í guðspjöllunum. En fyrir Páli er syndin afl, sem hefur búið í holdi mannsins allt frá falli Adams. Og því verður ekki breytt, nema með því að skapa nýtt mannkyn, og það nýja mannkyn á uppruna sinn í hinum öðrum Adam, Kristi (Ró. 5,13nn. I. Kor. 15,22, 45). Það er í raun og veru þetta, sem Páli liggur á hjarta: að sýna fram á, að eins og syndin kom fyrir einn mann og dauðinn fyrir syndina, þannig kom einnig náðin og lífið fyrir einn mann. Hann er sér þess alls ekki meðvitandi að vera með neina kenningu um uppruna syndarinnar. En þessi röksemdarfærsla Páls hefur samt orðið afdrifarík innan kristninnar. Því að á henni byggist öll kenning kirkjunnar um erfðasynd. Fyrstu kristnu guðfræðingarnir í austur-kirkjunni ræddu ekki mikið um syndina sem gjörspillingu, heldur töldu þeir hana liggja í óskynsemi og veikleika (Alexandríu-Klemens), eða vera alveg óverulega (Origenes). Það eru fyrst hinir miklu feður vesturkirkjunnar, Tertúllíanus og Ágústínus, sem móta kenninguna um erfðasynd í það form, sem hún fékk í kirkjunni, og í austurkirkjunni náði hún aldrei fótfestu. Kennig Ágústínusar var á þessa leið: í syndafallinu tapaði Adam frelsi viljans og hjálp náðarinnar (adjutorium gratiae), sem studdi hann í því að 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.