Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 69

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 69
Sérkenni kristindómsins ekki eitthvað utanaðkomandi, heldur kemur hún „innan að, frá hjarta mannanna” (Mk. 7,21). Hann ávítar Faríseana fyrir það, að þeir séu hið innra fullir af hræsni og lögmálsbrotum, ráns og óhófs (Mt. 23,28.25). Syndin er þannig upprunnin í manninum sjálfum, af því hann vantar þann grundvöll, sem hann getur byggt á breytni að vilja himneska föðurins (Mt. 7,26n.21). En þrátt fyrir það geta utanaðkomandi áhrif leitt mann til syndar. Hönd, fótur og auga geta valdið manninum falli (Mk. 10,43nn). Ohóf og munaðarlífi geta ofþyngt hjörtu manna (Lk. 21,34). Hann kennir lærisveinunum að biðja um frelsun frá freistingum. En það eru ekki freistingarnar, sem eru upphaf syndarinnar, heldur hið lága eðli og hinn veiki vilji, sem lætur undan freistingunum. Það sést á því, að sjálfur Jesús varð fyrir freistingum, en hann stóðst þær (Mk. 1,13; Mt. 4,lnn; Lk. 22,28, þar talar Jesús sjálfur um freistingar sínar, sbr. Hebr. 4,15). Þegar kemur til Páls, þá finnur maður aftur á móti ákveðna kenningu um uppruna syndarinnar. „Syndin kom inn í heiminn fyrir einn mann” (Ró. 5,12), við fall Adams. Þaðan er hún runnin til allra manna. Páll heldur hér vitanlega hinni gömlu gyðinglegu kenningu um uppruna syndarinnar, sem byggð er á sögunni um syndafallið í Genesis 3. Annað var ekki nærtækara, enda virðist Jesús hafa haldið hugmyndum samtíðar sinnar um Satan eða Beelsebúl, foringja illu andanna (Mk. 3,22nn; 4,15; 8,33; Lk. 10,18; 13,16, Mt. 10,25). En í því þarf þó ekki að felast nein kenning um það, að syndin hafi erfst með mannkyninu frá falli Adams. Miklu fremur lítur út fyrir, að í guðspjöllunum séu freistingarnar taldar stafa beint frá Satan, án þess að til greina komi fall Adams, og hefur því kenning Páls um uppruna syndarinnar ekki stoð í guðspjöllunum. En fyrir Páli er syndin afl, sem hefur búið í holdi mannsins allt frá falli Adams. Og því verður ekki breytt, nema með því að skapa nýtt mannkyn, og það nýja mannkyn á uppruna sinn í hinum öðrum Adam, Kristi (Ró. 5,13nn. I. Kor. 15,22, 45). Það er í raun og veru þetta, sem Páli liggur á hjarta: að sýna fram á, að eins og syndin kom fyrir einn mann og dauðinn fyrir syndina, þannig kom einnig náðin og lífið fyrir einn mann. Hann er sér þess alls ekki meðvitandi að vera með neina kenningu um uppruna syndarinnar. En þessi röksemdarfærsla Páls hefur samt orðið afdrifarík innan kristninnar. Því að á henni byggist öll kenning kirkjunnar um erfðasynd. Fyrstu kristnu guðfræðingarnir í austur-kirkjunni ræddu ekki mikið um syndina sem gjörspillingu, heldur töldu þeir hana liggja í óskynsemi og veikleika (Alexandríu-Klemens), eða vera alveg óverulega (Origenes). Það eru fyrst hinir miklu feður vesturkirkjunnar, Tertúllíanus og Ágústínus, sem móta kenninguna um erfðasynd í það form, sem hún fékk í kirkjunni, og í austurkirkjunni náði hún aldrei fótfestu. Kennig Ágústínusar var á þessa leið: í syndafallinu tapaði Adam frelsi viljans og hjálp náðarinnar (adjutorium gratiae), sem studdi hann í því að 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.