Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 69

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 69
Sérkenni kristindómsins ekki eitthvað utanaðkomandi, heldur kemur hún „innan að, frá hjarta mannanna” (Mk. 7,21). Hann ávítar Faríseana fyrir það, að þeir séu hið innra fullir af hræsni og lögmálsbrotum, ráns og óhófs (Mt. 23,28.25). Syndin er þannig upprunnin í manninum sjálfum, af því hann vantar þann grundvöll, sem hann getur byggt á breytni að vilja himneska föðurins (Mt. 7,26n.21). En þrátt fyrir það geta utanaðkomandi áhrif leitt mann til syndar. Hönd, fótur og auga geta valdið manninum falli (Mk. 10,43nn). Ohóf og munaðarlífi geta ofþyngt hjörtu manna (Lk. 21,34). Hann kennir lærisveinunum að biðja um frelsun frá freistingum. En það eru ekki freistingarnar, sem eru upphaf syndarinnar, heldur hið lága eðli og hinn veiki vilji, sem lætur undan freistingunum. Það sést á því, að sjálfur Jesús varð fyrir freistingum, en hann stóðst þær (Mk. 1,13; Mt. 4,lnn; Lk. 22,28, þar talar Jesús sjálfur um freistingar sínar, sbr. Hebr. 4,15). Þegar kemur til Páls, þá finnur maður aftur á móti ákveðna kenningu um uppruna syndarinnar. „Syndin kom inn í heiminn fyrir einn mann” (Ró. 5,12), við fall Adams. Þaðan er hún runnin til allra manna. Páll heldur hér vitanlega hinni gömlu gyðinglegu kenningu um uppruna syndarinnar, sem byggð er á sögunni um syndafallið í Genesis 3. Annað var ekki nærtækara, enda virðist Jesús hafa haldið hugmyndum samtíðar sinnar um Satan eða Beelsebúl, foringja illu andanna (Mk. 3,22nn; 4,15; 8,33; Lk. 10,18; 13,16, Mt. 10,25). En í því þarf þó ekki að felast nein kenning um það, að syndin hafi erfst með mannkyninu frá falli Adams. Miklu fremur lítur út fyrir, að í guðspjöllunum séu freistingarnar taldar stafa beint frá Satan, án þess að til greina komi fall Adams, og hefur því kenning Páls um uppruna syndarinnar ekki stoð í guðspjöllunum. En fyrir Páli er syndin afl, sem hefur búið í holdi mannsins allt frá falli Adams. Og því verður ekki breytt, nema með því að skapa nýtt mannkyn, og það nýja mannkyn á uppruna sinn í hinum öðrum Adam, Kristi (Ró. 5,13nn. I. Kor. 15,22, 45). Það er í raun og veru þetta, sem Páli liggur á hjarta: að sýna fram á, að eins og syndin kom fyrir einn mann og dauðinn fyrir syndina, þannig kom einnig náðin og lífið fyrir einn mann. Hann er sér þess alls ekki meðvitandi að vera með neina kenningu um uppruna syndarinnar. En þessi röksemdarfærsla Páls hefur samt orðið afdrifarík innan kristninnar. Því að á henni byggist öll kenning kirkjunnar um erfðasynd. Fyrstu kristnu guðfræðingarnir í austur-kirkjunni ræddu ekki mikið um syndina sem gjörspillingu, heldur töldu þeir hana liggja í óskynsemi og veikleika (Alexandríu-Klemens), eða vera alveg óverulega (Origenes). Það eru fyrst hinir miklu feður vesturkirkjunnar, Tertúllíanus og Ágústínus, sem móta kenninguna um erfðasynd í það form, sem hún fékk í kirkjunni, og í austurkirkjunni náði hún aldrei fótfestu. Kennig Ágústínusar var á þessa leið: í syndafallinu tapaði Adam frelsi viljans og hjálp náðarinnar (adjutorium gratiae), sem studdi hann í því að 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.