Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 80
Bjöm Magnússon Vatikanþingsins 1870 um óskeikulleik páfans, þegar hann talar „ex cathedra“ um innihald trúarinnar. í byrjun siðaskiptanna virðist ætla að verða breyting á þessu, þar sem bæði Lúther og Melanchton tala um trúna sem einbert traust til miskunnar Guðs (nuda fiducia misericordiae dei). En brátt hverfa þeir aftur til þess skilnings, að trúin sé líka fólgin í samsinningu allra greina trúarinnar (articuli fidei) og hjálpræðisstaðreyndanna, eins og kemur fram í 2. útgáfu af „Loci” Melanchtons, sbr. Ágsborgarjátninguna, 20. gr (Höfuðjátningar, bls. 76-77). Og er kemur fram á tíma rétttrúnaðarins, og þá er að vísu traustið (fiducia) talið einn þáttur trúarinnar, sem ekki megi vanta, en í reyndinni var mest áhersla lögð á hina réttu trú sem samsinningu hins rétta eins og nafn stefnunnar ber með sér (orthodoxia). En þrátt fyrir það, þótt trúin sem samsinning vissra trúarlærdóma hafi lengstum verið mest áberandi í ritum hinna lærðustu guðfræðinga, þá má þó sjá merki þess, jafnvel hjá hinum sömu, eins og nú var sýnt með siðbótarhöfundana, að þeir tala líka um trúna sem traust, sem afstöðu mannsins til Guðs, en ekki til trúarlærdómanna (Fides qua creditur). Má finna það bæði hjá Ágústínusi, sem talar um, að trúin starfi fyrir kærleikann, og hjá Pétri Lombardusi, sem talar um trúarþelið (fides formata) sem byggist á kærleika. En sérstaklega hefur þó sú hlið komið frá hjá dulsinnum, sem lögðu alla áherslu á samlífið við Guð, að njóta Guðs, (frui Deo) og samlifast elsku hans. Þar birtist trúin í upprunalegum krafti sínum, laus við öll heilabrot og flækjuspurningar, og án ofstækisfullrar umhugsunar um það, hver væri hin rétta játning og kenning. Og vitanlega hefur trúin, sem persónuleg afstaða mannsins til Guðs, alltaf lifað með kristninni, en hún kemur best í ljós, þar sem menn eru ekki að rita eða rökræða um trúna, heldur láta eins og sjálfkrafa tilfinningar sínar í ljós án þess að vera sér meðvitandi, að þeir séu að vitna um trúna. Sígilt dæmi þess eru hin kunnu orð í játningum Ágústínusar: “Hjarta mitt er órótt, uns það hvílist í þér.” c) Traust Það er sem þetta barnslega traust, sem trúin nær hámarki sínu í kristindómnum. Og það hámark nær vitanlega hvergi hærra en hjá Jesú sjálfum, því hef ég beðið með að athuga trúna í boðskap lífi Jesú, þar til litið hefði verið á hin lægri stig, sem hún féll aftur niður á í sögu kristninnar. Alkunn eru þau dæmi, þar sem Jesús talar um mikla trú, í sögunni um hundraðshöfðingjann í Kapernaum og um Kanversku konuna (Mt 8,10; 15,28). Af þeim báðum, svo og fleirum, sést, að Jesús getur ekki átt við trú í merkingunni samsinning vissra trúarlærdóma, því að þau eru ekki einu sinni Gyðingar, heldur heiðingjar. Heldur er trú (pistis) í munni hans alltaf sama sem traust, ef dæmt er út frá vitnisburði samstofna guðspjallanna, sem hér eins og endranær verða að skera úr, þar sem þeim greinir á við Jóhannesarguðspjall. Aðeins á einum stað er talað um að trúa 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.