Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 80
Bjöm Magnússon Vatikanþingsins 1870 um óskeikulleik páfans, þegar hann talar „ex cathedra“ um innihald trúarinnar. í byrjun siðaskiptanna virðist ætla að verða breyting á þessu, þar sem bæði Lúther og Melanchton tala um trúna sem einbert traust til miskunnar Guðs (nuda fiducia misericordiae dei). En brátt hverfa þeir aftur til þess skilnings, að trúin sé líka fólgin í samsinningu allra greina trúarinnar (articuli fidei) og hjálpræðisstaðreyndanna, eins og kemur fram í 2. útgáfu af „Loci” Melanchtons, sbr. Ágsborgarjátninguna, 20. gr (Höfuðjátningar, bls. 76-77). Og er kemur fram á tíma rétttrúnaðarins, og þá er að vísu traustið (fiducia) talið einn þáttur trúarinnar, sem ekki megi vanta, en í reyndinni var mest áhersla lögð á hina réttu trú sem samsinningu hins rétta eins og nafn stefnunnar ber með sér (orthodoxia). En þrátt fyrir það, þótt trúin sem samsinning vissra trúarlærdóma hafi lengstum verið mest áberandi í ritum hinna lærðustu guðfræðinga, þá má þó sjá merki þess, jafnvel hjá hinum sömu, eins og nú var sýnt með siðbótarhöfundana, að þeir tala líka um trúna sem traust, sem afstöðu mannsins til Guðs, en ekki til trúarlærdómanna (Fides qua creditur). Má finna það bæði hjá Ágústínusi, sem talar um, að trúin starfi fyrir kærleikann, og hjá Pétri Lombardusi, sem talar um trúarþelið (fides formata) sem byggist á kærleika. En sérstaklega hefur þó sú hlið komið frá hjá dulsinnum, sem lögðu alla áherslu á samlífið við Guð, að njóta Guðs, (frui Deo) og samlifast elsku hans. Þar birtist trúin í upprunalegum krafti sínum, laus við öll heilabrot og flækjuspurningar, og án ofstækisfullrar umhugsunar um það, hver væri hin rétta játning og kenning. Og vitanlega hefur trúin, sem persónuleg afstaða mannsins til Guðs, alltaf lifað með kristninni, en hún kemur best í ljós, þar sem menn eru ekki að rita eða rökræða um trúna, heldur láta eins og sjálfkrafa tilfinningar sínar í ljós án þess að vera sér meðvitandi, að þeir séu að vitna um trúna. Sígilt dæmi þess eru hin kunnu orð í játningum Ágústínusar: “Hjarta mitt er órótt, uns það hvílist í þér.” c) Traust Það er sem þetta barnslega traust, sem trúin nær hámarki sínu í kristindómnum. Og það hámark nær vitanlega hvergi hærra en hjá Jesú sjálfum, því hef ég beðið með að athuga trúna í boðskap lífi Jesú, þar til litið hefði verið á hin lægri stig, sem hún féll aftur niður á í sögu kristninnar. Alkunn eru þau dæmi, þar sem Jesús talar um mikla trú, í sögunni um hundraðshöfðingjann í Kapernaum og um Kanversku konuna (Mt 8,10; 15,28). Af þeim báðum, svo og fleirum, sést, að Jesús getur ekki átt við trú í merkingunni samsinning vissra trúarlærdóma, því að þau eru ekki einu sinni Gyðingar, heldur heiðingjar. Heldur er trú (pistis) í munni hans alltaf sama sem traust, ef dæmt er út frá vitnisburði samstofna guðspjallanna, sem hér eins og endranær verða að skera úr, þar sem þeim greinir á við Jóhannesarguðspjall. Aðeins á einum stað er talað um að trúa 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.