Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 80
Bjöm Magnússon Vatikanþingsins 1870 um óskeikulleik páfans, þegar hann talar „ex cathedra“ um innihald trúarinnar. í byrjun siðaskiptanna virðist ætla að verða breyting á þessu, þar sem bæði Lúther og Melanchton tala um trúna sem einbert traust til miskunnar Guðs (nuda fiducia misericordiae dei). En brátt hverfa þeir aftur til þess skilnings, að trúin sé líka fólgin í samsinningu allra greina trúarinnar (articuli fidei) og hjálpræðisstaðreyndanna, eins og kemur fram í 2. útgáfu af „Loci” Melanchtons, sbr. Ágsborgarjátninguna, 20. gr (Höfuðjátningar, bls. 76-77). Og er kemur fram á tíma rétttrúnaðarins, og þá er að vísu traustið (fiducia) talið einn þáttur trúarinnar, sem ekki megi vanta, en í reyndinni var mest áhersla lögð á hina réttu trú sem samsinningu hins rétta eins og nafn stefnunnar ber með sér (orthodoxia). En þrátt fyrir það, þótt trúin sem samsinning vissra trúarlærdóma hafi lengstum verið mest áberandi í ritum hinna lærðustu guðfræðinga, þá má þó sjá merki þess, jafnvel hjá hinum sömu, eins og nú var sýnt með siðbótarhöfundana, að þeir tala líka um trúna sem traust, sem afstöðu mannsins til Guðs, en ekki til trúarlærdómanna (Fides qua creditur). Má finna það bæði hjá Ágústínusi, sem talar um, að trúin starfi fyrir kærleikann, og hjá Pétri Lombardusi, sem talar um trúarþelið (fides formata) sem byggist á kærleika. En sérstaklega hefur þó sú hlið komið frá hjá dulsinnum, sem lögðu alla áherslu á samlífið við Guð, að njóta Guðs, (frui Deo) og samlifast elsku hans. Þar birtist trúin í upprunalegum krafti sínum, laus við öll heilabrot og flækjuspurningar, og án ofstækisfullrar umhugsunar um það, hver væri hin rétta játning og kenning. Og vitanlega hefur trúin, sem persónuleg afstaða mannsins til Guðs, alltaf lifað með kristninni, en hún kemur best í ljós, þar sem menn eru ekki að rita eða rökræða um trúna, heldur láta eins og sjálfkrafa tilfinningar sínar í ljós án þess að vera sér meðvitandi, að þeir séu að vitna um trúna. Sígilt dæmi þess eru hin kunnu orð í játningum Ágústínusar: “Hjarta mitt er órótt, uns það hvílist í þér.” c) Traust Það er sem þetta barnslega traust, sem trúin nær hámarki sínu í kristindómnum. Og það hámark nær vitanlega hvergi hærra en hjá Jesú sjálfum, því hef ég beðið með að athuga trúna í boðskap lífi Jesú, þar til litið hefði verið á hin lægri stig, sem hún féll aftur niður á í sögu kristninnar. Alkunn eru þau dæmi, þar sem Jesús talar um mikla trú, í sögunni um hundraðshöfðingjann í Kapernaum og um Kanversku konuna (Mt 8,10; 15,28). Af þeim báðum, svo og fleirum, sést, að Jesús getur ekki átt við trú í merkingunni samsinning vissra trúarlærdóma, því að þau eru ekki einu sinni Gyðingar, heldur heiðingjar. Heldur er trú (pistis) í munni hans alltaf sama sem traust, ef dæmt er út frá vitnisburði samstofna guðspjallanna, sem hér eins og endranær verða að skera úr, þar sem þeim greinir á við Jóhannesarguðspjall. Aðeins á einum stað er talað um að trúa 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.