Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 82
Bjöm Magnússon Næst er að athuga á hverju guðstraust Jesú byggist. Það byggist, sem annað traust, á þekkingu, þeirri guðsþekkingu, sem hann hafði yfir að ráða. Vér höfum áður vikið að því, hver var guðshugmynd Jesú: að hann var hinn himneski, kærleiksríki, almáttugi faðir. Slíkum föður hlaut hann að treysta. Og hver sá, sem lærir að þekkja þann föður, hlýtur að treysta honum. Það er engin tilviljun, að eftir því sem guðshugmynd kirkjunnar fjarlægðist guðshugmynd Jesú, eftir því íjarlægðist hún meir hið einfalda guðstraust hans, og setti í staðinn flókin kenningakerfi og fastskorðaðar játningar. En slíkt var fjarri anda Jesú. Honum var það ekki fyrir mestu, að menn játuðu hann herra sinn, heldur að þeir létu kærleikskraft Guðs fá óhindraða útrás í miskunnarverkum (sbr. Mt. 7,21. Lk. 6,46). Og hvar og hvenær sem mennirnir hafa nálgast þá reynslu hins heilaga kærleika, sem Jesús átti, þá hefur líka trú þeirra fengið á sig eitthvað af þeim blæ innilegs guðstrausts, sem birtist hjá Jesú. Af hinu framansagða má nú draga nokkrar niðurstöður um eðli og upptök trúarinnar. Trúin er persónuleg afstaða mannsins til Guðs, og lýsir sér sem algjört traust til kærleika hans, sem hins sterkasta máttar í tilverunni. Hún er því samlíf við Guð, fyrir það, að maðurinn opnar sig fyrir áhrifum frá Guði, leggur sig fram sem hlýðið verkfæri vilja hans. Hún er móttaka guðlegs kraftar. „Ósvikin trú er jafnan næmleiki fyrir hinum lifanda Guði, hin frumlega, sjálfkrafa tilfinning fyrir hinum ósýnilega grundvelli allrar jarðneskrar veru og viðburða” (Miiller, Gott, bls. 24). Eins og fyrr segir, byggðist hún á tilfinningu fyrir eigin vanmætti og óverðugleik, og löngun til að nálgast hinn heilaga (iðrun). Því má greina í henni þætti svo sem auðmýkt, einlægni, hreinskilni. En allt er það raunar undirbúningur undir trúna sjálfa: traustið. Af því leyti, sem traustið byggist á þekkingu, er trúarinnihaldið mikils virði. En sjálf samsinning hinnar réttu kenningar er ekki trú. Illu andarnir þekkja hana líka og skelfast. En alla þá, sem elska hið góða, alla þá, sem finna tilkall gert til hins besta í sjálfum sér, er þeir nema boðskapinn um hinn kærleiksríka föður allsvaldanda, hlýtur þekkingin að leiða til trúar í anda Krists, þ.e. trausts. Guðstraustið er þannig upprunnið af guðsþekkingu. En á það hefur verið lögð of einhliða áhersla í kristninni, að tileinka sér þá þekkingu með skynsemi sinni. Það er rétt að vísu, en ekki einhlítt. Því að þekkingin getur einnig, og þarf einnig að byggjast á reynslu. Þar koma til greina tilfinningar- og viljaatriði ekki síður en skynsemi. Sú tilfinning gagnvart guðdómnum lýsir sér á frumstigi sem ótti, en verður á æðra stigi að lotningu og elsku. Og þá er traustið undirbyggt, þegar sá grundvöllur er lagður í tilfinningalíf mannsins, jafnframt því sem skilningur hans hefur gripið, eftir því sem hægt er með mannlegum hugtökum, gæsku Guðs og almátt, og vilji hans er virkjaður í þágu guðsviljans. „Trú er ekki aðeins það að trúa einhverju (believe), þó í henni felist skilningsatriði. Trú er sú vilja framkvæmd, að treysta stjóm ósýnilegs, en þó vinveittst nálægs máttar, sem vér emm vissir um að er raunveruleiki fyrir líf vort” (Brown: God, bls. 119). 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.