Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 82
Bjöm Magnússon Næst er að athuga á hverju guðstraust Jesú byggist. Það byggist, sem annað traust, á þekkingu, þeirri guðsþekkingu, sem hann hafði yfir að ráða. Vér höfum áður vikið að því, hver var guðshugmynd Jesú: að hann var hinn himneski, kærleiksríki, almáttugi faðir. Slíkum föður hlaut hann að treysta. Og hver sá, sem lærir að þekkja þann föður, hlýtur að treysta honum. Það er engin tilviljun, að eftir því sem guðshugmynd kirkjunnar fjarlægðist guðshugmynd Jesú, eftir því íjarlægðist hún meir hið einfalda guðstraust hans, og setti í staðinn flókin kenningakerfi og fastskorðaðar játningar. En slíkt var fjarri anda Jesú. Honum var það ekki fyrir mestu, að menn játuðu hann herra sinn, heldur að þeir létu kærleikskraft Guðs fá óhindraða útrás í miskunnarverkum (sbr. Mt. 7,21. Lk. 6,46). Og hvar og hvenær sem mennirnir hafa nálgast þá reynslu hins heilaga kærleika, sem Jesús átti, þá hefur líka trú þeirra fengið á sig eitthvað af þeim blæ innilegs guðstrausts, sem birtist hjá Jesú. Af hinu framansagða má nú draga nokkrar niðurstöður um eðli og upptök trúarinnar. Trúin er persónuleg afstaða mannsins til Guðs, og lýsir sér sem algjört traust til kærleika hans, sem hins sterkasta máttar í tilverunni. Hún er því samlíf við Guð, fyrir það, að maðurinn opnar sig fyrir áhrifum frá Guði, leggur sig fram sem hlýðið verkfæri vilja hans. Hún er móttaka guðlegs kraftar. „Ósvikin trú er jafnan næmleiki fyrir hinum lifanda Guði, hin frumlega, sjálfkrafa tilfinning fyrir hinum ósýnilega grundvelli allrar jarðneskrar veru og viðburða” (Miiller, Gott, bls. 24). Eins og fyrr segir, byggðist hún á tilfinningu fyrir eigin vanmætti og óverðugleik, og löngun til að nálgast hinn heilaga (iðrun). Því má greina í henni þætti svo sem auðmýkt, einlægni, hreinskilni. En allt er það raunar undirbúningur undir trúna sjálfa: traustið. Af því leyti, sem traustið byggist á þekkingu, er trúarinnihaldið mikils virði. En sjálf samsinning hinnar réttu kenningar er ekki trú. Illu andarnir þekkja hana líka og skelfast. En alla þá, sem elska hið góða, alla þá, sem finna tilkall gert til hins besta í sjálfum sér, er þeir nema boðskapinn um hinn kærleiksríka föður allsvaldanda, hlýtur þekkingin að leiða til trúar í anda Krists, þ.e. trausts. Guðstraustið er þannig upprunnið af guðsþekkingu. En á það hefur verið lögð of einhliða áhersla í kristninni, að tileinka sér þá þekkingu með skynsemi sinni. Það er rétt að vísu, en ekki einhlítt. Því að þekkingin getur einnig, og þarf einnig að byggjast á reynslu. Þar koma til greina tilfinningar- og viljaatriði ekki síður en skynsemi. Sú tilfinning gagnvart guðdómnum lýsir sér á frumstigi sem ótti, en verður á æðra stigi að lotningu og elsku. Og þá er traustið undirbyggt, þegar sá grundvöllur er lagður í tilfinningalíf mannsins, jafnframt því sem skilningur hans hefur gripið, eftir því sem hægt er með mannlegum hugtökum, gæsku Guðs og almátt, og vilji hans er virkjaður í þágu guðsviljans. „Trú er ekki aðeins það að trúa einhverju (believe), þó í henni felist skilningsatriði. Trú er sú vilja framkvæmd, að treysta stjóm ósýnilegs, en þó vinveittst nálægs máttar, sem vér emm vissir um að er raunveruleiki fyrir líf vort” (Brown: God, bls. 119). 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.