Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 82
Bjöm Magnússon Næst er að athuga á hverju guðstraust Jesú byggist. Það byggist, sem annað traust, á þekkingu, þeirri guðsþekkingu, sem hann hafði yfir að ráða. Vér höfum áður vikið að því, hver var guðshugmynd Jesú: að hann var hinn himneski, kærleiksríki, almáttugi faðir. Slíkum föður hlaut hann að treysta. Og hver sá, sem lærir að þekkja þann föður, hlýtur að treysta honum. Það er engin tilviljun, að eftir því sem guðshugmynd kirkjunnar fjarlægðist guðshugmynd Jesú, eftir því íjarlægðist hún meir hið einfalda guðstraust hans, og setti í staðinn flókin kenningakerfi og fastskorðaðar játningar. En slíkt var fjarri anda Jesú. Honum var það ekki fyrir mestu, að menn játuðu hann herra sinn, heldur að þeir létu kærleikskraft Guðs fá óhindraða útrás í miskunnarverkum (sbr. Mt. 7,21. Lk. 6,46). Og hvar og hvenær sem mennirnir hafa nálgast þá reynslu hins heilaga kærleika, sem Jesús átti, þá hefur líka trú þeirra fengið á sig eitthvað af þeim blæ innilegs guðstrausts, sem birtist hjá Jesú. Af hinu framansagða má nú draga nokkrar niðurstöður um eðli og upptök trúarinnar. Trúin er persónuleg afstaða mannsins til Guðs, og lýsir sér sem algjört traust til kærleika hans, sem hins sterkasta máttar í tilverunni. Hún er því samlíf við Guð, fyrir það, að maðurinn opnar sig fyrir áhrifum frá Guði, leggur sig fram sem hlýðið verkfæri vilja hans. Hún er móttaka guðlegs kraftar. „Ósvikin trú er jafnan næmleiki fyrir hinum lifanda Guði, hin frumlega, sjálfkrafa tilfinning fyrir hinum ósýnilega grundvelli allrar jarðneskrar veru og viðburða” (Miiller, Gott, bls. 24). Eins og fyrr segir, byggðist hún á tilfinningu fyrir eigin vanmætti og óverðugleik, og löngun til að nálgast hinn heilaga (iðrun). Því má greina í henni þætti svo sem auðmýkt, einlægni, hreinskilni. En allt er það raunar undirbúningur undir trúna sjálfa: traustið. Af því leyti, sem traustið byggist á þekkingu, er trúarinnihaldið mikils virði. En sjálf samsinning hinnar réttu kenningar er ekki trú. Illu andarnir þekkja hana líka og skelfast. En alla þá, sem elska hið góða, alla þá, sem finna tilkall gert til hins besta í sjálfum sér, er þeir nema boðskapinn um hinn kærleiksríka föður allsvaldanda, hlýtur þekkingin að leiða til trúar í anda Krists, þ.e. trausts. Guðstraustið er þannig upprunnið af guðsþekkingu. En á það hefur verið lögð of einhliða áhersla í kristninni, að tileinka sér þá þekkingu með skynsemi sinni. Það er rétt að vísu, en ekki einhlítt. Því að þekkingin getur einnig, og þarf einnig að byggjast á reynslu. Þar koma til greina tilfinningar- og viljaatriði ekki síður en skynsemi. Sú tilfinning gagnvart guðdómnum lýsir sér á frumstigi sem ótti, en verður á æðra stigi að lotningu og elsku. Og þá er traustið undirbyggt, þegar sá grundvöllur er lagður í tilfinningalíf mannsins, jafnframt því sem skilningur hans hefur gripið, eftir því sem hægt er með mannlegum hugtökum, gæsku Guðs og almátt, og vilji hans er virkjaður í þágu guðsviljans. „Trú er ekki aðeins það að trúa einhverju (believe), þó í henni felist skilningsatriði. Trú er sú vilja framkvæmd, að treysta stjóm ósýnilegs, en þó vinveittst nálægs máttar, sem vér emm vissir um að er raunveruleiki fyrir líf vort” (Brown: God, bls. 119). 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.