Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 85

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 85
Sérkenni kristindómsins óviðkomandi, enda þótt það hafi verið aðkallandi úrlausnarefni þeim, sem um fjölluðu. En merkilegt atriði og vert að taka fram er það, að kenning Páls, sem lagði alla áherslu síns kröftuga persónuleika á að halda fram réttlæting af trúnni einni, en ekki verkunum, hefur orðið grundvöllur undir verkaréttlætingu rómversku kirkjunnar, með öllu hennar mikla aflátskerfi og „thesaurus bonorum“. En þannig mátti það verða, að menn töldu „lögmálsverkin” einskisvirði, en gátu samt fundið verk, sem gætu aflað verðleika, og byggðu þar raunar á Páli, sem taldi ýms verk sem ávöxt andans. En sérstaklega var brátt lögð mikil áhersla á skírnina sem verkandi fyrirgefningu, en það greindi menn á um fyrst í stað, hvort sá sem skírður var, þyrfti framar á fyrirgefningu að halda. Sú var þó niðurstaðan, enda þótt til þess þyrfti mikinn lærdóm, að samræma hvort tveggja (Tertullianus). Sú kenning um samband Guðs og manns, sem ríkastar afleiðingar hefur haft innan kristninnar, er friðþægingarkenning Anselms. Hann kenndi, að með syndinni hefðu mennirnir móðgað hátign Guðs, og fyrir þá móðgun yrðu að koma bætur eða refsing (Necesse est, ut omne peccato satisfactio aut poena sequatur). En mennirnir geta ekki greitt þær bætur, jafnvel þótt allt mannkynið gengi í dauðann, því til þess þarf meira en allt, sem er utan við Guð sjálfan. Og það getur ekki samrýmst tilgangi Guðs með sköpun mannsins að tortíma mannkyninu. Því verður að koma fram fullnægjugerð. En hana getur enginn veitt nema Guð sjálfur. „Non debet nisi homo, non potest nisi Deus, ergo Deus homo”. Og til að bæta fyrir brot mannanna leið Guð dauða í Kristi. En það gjald varð aftur miklu meira en skuldin. Og til þess að forðast nú nýjan árekstur — því ekki gat Guð haldið meiru en honum bar, og ekki var heldur hægt að launa guðmanninum, þar sem hann sjálfur átti alla hluti — þá finnur Guð þá lausn, að tilreikna mönnunum verðleika Krists, þeim, sem trúa á hann og fylgja honum. Dauði Krists er þannig „safisfactio vicaria” fyrir syndir mannanna. Þessi kenning Anselmusar hefur drottnað í kirkjunni með litlum breytingum fram á þennan dag, enda þótt í henni birtist harla lítið af kærleika þess föður, sem Jesús boðaði, en mikið af bæði vestrænni og gyðinglegri réttarfarshugsun. Og hún hefur ekki síður orðið áhrifarík að móta kenningu Lúthers um réttætingu af trúnni fyrir náðina eina saman, þótt Lúther sjálfur hefði betur vakandi skilning á gæsku Guðs en flestir aðrir bæði fyrir hann og eftir, og hann legði því áherslu á persónulegt samband Guðs og manns, og nauðsyn þess, að maðurinn nyti sífellt réttlætingar Guðs, sem hann tilreiknaði mönnunum fyrir trú þeirra. Hugmyndir kristindómsins um fyrirgefningu Guðs allt frá dögum hinnar fyrstu kristni til vorra daga hafa borið þess vott, að einfaldleiki fagnaðarboðskapar Jesú um föðurinn kærleiksríka hefur kafnað í tilraunum til að skýra fyrir sér undur kærleikans með hliðsjón af mannlegum réttarfarsvenjum og þröngsýnu réttlæti mannanna. Með biblíurannsóknum og réttari þekkingu á Kristi, samfara mati rita biblíunnar eftir mælikvarða kenningar hans, hefur fánýti þeirrar aðferðar 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.