Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 85

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 85
Sérkenni kristindómsins óviðkomandi, enda þótt það hafi verið aðkallandi úrlausnarefni þeim, sem um fjölluðu. En merkilegt atriði og vert að taka fram er það, að kenning Páls, sem lagði alla áherslu síns kröftuga persónuleika á að halda fram réttlæting af trúnni einni, en ekki verkunum, hefur orðið grundvöllur undir verkaréttlætingu rómversku kirkjunnar, með öllu hennar mikla aflátskerfi og „thesaurus bonorum“. En þannig mátti það verða, að menn töldu „lögmálsverkin” einskisvirði, en gátu samt fundið verk, sem gætu aflað verðleika, og byggðu þar raunar á Páli, sem taldi ýms verk sem ávöxt andans. En sérstaklega var brátt lögð mikil áhersla á skírnina sem verkandi fyrirgefningu, en það greindi menn á um fyrst í stað, hvort sá sem skírður var, þyrfti framar á fyrirgefningu að halda. Sú var þó niðurstaðan, enda þótt til þess þyrfti mikinn lærdóm, að samræma hvort tveggja (Tertullianus). Sú kenning um samband Guðs og manns, sem ríkastar afleiðingar hefur haft innan kristninnar, er friðþægingarkenning Anselms. Hann kenndi, að með syndinni hefðu mennirnir móðgað hátign Guðs, og fyrir þá móðgun yrðu að koma bætur eða refsing (Necesse est, ut omne peccato satisfactio aut poena sequatur). En mennirnir geta ekki greitt þær bætur, jafnvel þótt allt mannkynið gengi í dauðann, því til þess þarf meira en allt, sem er utan við Guð sjálfan. Og það getur ekki samrýmst tilgangi Guðs með sköpun mannsins að tortíma mannkyninu. Því verður að koma fram fullnægjugerð. En hana getur enginn veitt nema Guð sjálfur. „Non debet nisi homo, non potest nisi Deus, ergo Deus homo”. Og til að bæta fyrir brot mannanna leið Guð dauða í Kristi. En það gjald varð aftur miklu meira en skuldin. Og til þess að forðast nú nýjan árekstur — því ekki gat Guð haldið meiru en honum bar, og ekki var heldur hægt að launa guðmanninum, þar sem hann sjálfur átti alla hluti — þá finnur Guð þá lausn, að tilreikna mönnunum verðleika Krists, þeim, sem trúa á hann og fylgja honum. Dauði Krists er þannig „safisfactio vicaria” fyrir syndir mannanna. Þessi kenning Anselmusar hefur drottnað í kirkjunni með litlum breytingum fram á þennan dag, enda þótt í henni birtist harla lítið af kærleika þess föður, sem Jesús boðaði, en mikið af bæði vestrænni og gyðinglegri réttarfarshugsun. Og hún hefur ekki síður orðið áhrifarík að móta kenningu Lúthers um réttætingu af trúnni fyrir náðina eina saman, þótt Lúther sjálfur hefði betur vakandi skilning á gæsku Guðs en flestir aðrir bæði fyrir hann og eftir, og hann legði því áherslu á persónulegt samband Guðs og manns, og nauðsyn þess, að maðurinn nyti sífellt réttlætingar Guðs, sem hann tilreiknaði mönnunum fyrir trú þeirra. Hugmyndir kristindómsins um fyrirgefningu Guðs allt frá dögum hinnar fyrstu kristni til vorra daga hafa borið þess vott, að einfaldleiki fagnaðarboðskapar Jesú um föðurinn kærleiksríka hefur kafnað í tilraunum til að skýra fyrir sér undur kærleikans með hliðsjón af mannlegum réttarfarsvenjum og þröngsýnu réttlæti mannanna. Með biblíurannsóknum og réttari þekkingu á Kristi, samfara mati rita biblíunnar eftir mælikvarða kenningar hans, hefur fánýti þeirrar aðferðar 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.