Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 85

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 85
Sérkenni kristindómsins óviðkomandi, enda þótt það hafi verið aðkallandi úrlausnarefni þeim, sem um fjölluðu. En merkilegt atriði og vert að taka fram er það, að kenning Páls, sem lagði alla áherslu síns kröftuga persónuleika á að halda fram réttlæting af trúnni einni, en ekki verkunum, hefur orðið grundvöllur undir verkaréttlætingu rómversku kirkjunnar, með öllu hennar mikla aflátskerfi og „thesaurus bonorum“. En þannig mátti það verða, að menn töldu „lögmálsverkin” einskisvirði, en gátu samt fundið verk, sem gætu aflað verðleika, og byggðu þar raunar á Páli, sem taldi ýms verk sem ávöxt andans. En sérstaklega var brátt lögð mikil áhersla á skírnina sem verkandi fyrirgefningu, en það greindi menn á um fyrst í stað, hvort sá sem skírður var, þyrfti framar á fyrirgefningu að halda. Sú var þó niðurstaðan, enda þótt til þess þyrfti mikinn lærdóm, að samræma hvort tveggja (Tertullianus). Sú kenning um samband Guðs og manns, sem ríkastar afleiðingar hefur haft innan kristninnar, er friðþægingarkenning Anselms. Hann kenndi, að með syndinni hefðu mennirnir móðgað hátign Guðs, og fyrir þá móðgun yrðu að koma bætur eða refsing (Necesse est, ut omne peccato satisfactio aut poena sequatur). En mennirnir geta ekki greitt þær bætur, jafnvel þótt allt mannkynið gengi í dauðann, því til þess þarf meira en allt, sem er utan við Guð sjálfan. Og það getur ekki samrýmst tilgangi Guðs með sköpun mannsins að tortíma mannkyninu. Því verður að koma fram fullnægjugerð. En hana getur enginn veitt nema Guð sjálfur. „Non debet nisi homo, non potest nisi Deus, ergo Deus homo”. Og til að bæta fyrir brot mannanna leið Guð dauða í Kristi. En það gjald varð aftur miklu meira en skuldin. Og til þess að forðast nú nýjan árekstur — því ekki gat Guð haldið meiru en honum bar, og ekki var heldur hægt að launa guðmanninum, þar sem hann sjálfur átti alla hluti — þá finnur Guð þá lausn, að tilreikna mönnunum verðleika Krists, þeim, sem trúa á hann og fylgja honum. Dauði Krists er þannig „safisfactio vicaria” fyrir syndir mannanna. Þessi kenning Anselmusar hefur drottnað í kirkjunni með litlum breytingum fram á þennan dag, enda þótt í henni birtist harla lítið af kærleika þess föður, sem Jesús boðaði, en mikið af bæði vestrænni og gyðinglegri réttarfarshugsun. Og hún hefur ekki síður orðið áhrifarík að móta kenningu Lúthers um réttætingu af trúnni fyrir náðina eina saman, þótt Lúther sjálfur hefði betur vakandi skilning á gæsku Guðs en flestir aðrir bæði fyrir hann og eftir, og hann legði því áherslu á persónulegt samband Guðs og manns, og nauðsyn þess, að maðurinn nyti sífellt réttlætingar Guðs, sem hann tilreiknaði mönnunum fyrir trú þeirra. Hugmyndir kristindómsins um fyrirgefningu Guðs allt frá dögum hinnar fyrstu kristni til vorra daga hafa borið þess vott, að einfaldleiki fagnaðarboðskapar Jesú um föðurinn kærleiksríka hefur kafnað í tilraunum til að skýra fyrir sér undur kærleikans með hliðsjón af mannlegum réttarfarsvenjum og þröngsýnu réttlæti mannanna. Með biblíurannsóknum og réttari þekkingu á Kristi, samfara mati rita biblíunnar eftir mælikvarða kenningar hans, hefur fánýti þeirrar aðferðar 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.