Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 87

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 87
Sérkenni kristindómsins manns, sem snýst í kringum hverful efnisgæði og nautnir, rýmka svo hann fái útsýn yfir hin sönnu verðmæti lífsins og fullnægingu allra óska í bræðralagi mannanna. Hvort tveggja er fólgið í því að láta Guð ráða. Sá sem iðrast, mun einnig finna, að þær sakir, sem hann átti við aðra, eru fánýtar, því að hann hefur öðlast nýtt mat á gildi allra hluta, og sér þá alla í nýju ljósi. Það er sjálfselskan, sem stendur í vegi þess, að menn fyrirgefi hver öðrum, en þegar iðrunin hefur kennt manni að meta sinn eigin óverðleik og finna til óumræðilegrar nálægðar Guðs, þá munu þær sakir, sem sjálfselskan taldi fram, verða harla léttvægar fundnar. Og nú mun vera næst að spyrja: I hverju er þá fyrirgefning Guðs fólgin? Svarið er stutt: Hún er það, að Guð hefur aldrei verið reiður mönnunum, heldur er kærleikur hans alltaf óbreyttur, alltaf reiðubúinn til að veita mönnum alla þá hjálp til sjálfsbetrunar, sem þeir eru fúsir og færir til að taka á móti. M.ö.o.: Það er ekki Guð, sem breytist. Hann er alltaf samur og jafn, einber elska. Elskan er eðli hans, hann getur ekki verið annað. Þetta er sá mikli munur, sem er á fyrirgefningu, eins og Jesús talar um hana, og fyrirgefningu eða réttlætingu eða friðþægingu eða hvað sem guðfræðingar liðinna alda allt frá Páli hafa nefnt það, sem breytti afstöðu Guðs gagnvart mönnunum. Guð er hinn óbreytanlegi kærleikur. En hvað er um þá, sem verða að borga hinn síðasta eyri? Hvað er um lastmælin gegn heilögum anda, sem ekki verða fyrirgefin um aldur? (Mk. 3,29). Því mætti svara þannig: Það er ekki Guð, sem neitar þeim um fyrirgefningu, heldur mennirnir, sem neita að snúa sér til Guðs, neita að iðrast og fyrirgefa. Guð, sem hinn alvaldi kærleikur, getur engan þvingað, því ef hann gerði það, hætti hann að vera kærleikur (Aulén, 256). En á móti því má aftur spyrja: Ef Guð er hinn alvaldi kærleikur, þá getur hann ekki þolað, að nokkur glatist. Hver mannssál er honum óendanlega dýrmæt. Vér verðum því að treysta því, að einnig til þeirra nái kærleikur Guðs að lokum, og laði fram hinn guðlega neista, sem ekki getur dáið. Svo framarlega sem Guð er Guð lífsins, en syndin afl dauðans, þá hlýtur guðlega aflið að sigra, en syndin að líða undir lok, því hún hefur dauðann búandi í sjálfri sér. Þegar svona er litið á fyrirgefninguna, þá hverfa með því öll vandkvæði um það, hvernig eigi að samræma fyrirgefningu og réttlæti, eða hvernig eigi að svara þeirri mótbáru, að fyrirgefningarvissan verði að siðferðilegu deyfingarlyfi. „Fyrirgefning Guðs er vissulega ekki neinn svæfill, sem maðurinn geti lagst til hvíldar á — hún er vissulega mjög róandi, en hún er í senn hin sterkasta hvatning” (Aulén, 262). Hún er einmitt hjálp til siðferðilegrar fullkomnunar, og fullnæging hins æðsta réttlætis: að stuðla að því að hið besta fái notið sín í hverjum manni. Þess var getið hér að framan, að fyrirgefningin væri komin undir því, að maðurinn vildi hagnýta sér hana, með iðrun eða fyrirgefningar- hugarfari. Það mætti líka orða það svo, að maðurinn þurfi að stilla sjálfan sig í samræmi við eðli hins guðlega kærleika, til þess að hann geti náð að verka á hann. Og sú skýring gerir skiljanlegra, hvernig fyrirgefningin 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.