Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 87

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 87
Sérkenni kristindómsins manns, sem snýst í kringum hverful efnisgæði og nautnir, rýmka svo hann fái útsýn yfir hin sönnu verðmæti lífsins og fullnægingu allra óska í bræðralagi mannanna. Hvort tveggja er fólgið í því að láta Guð ráða. Sá sem iðrast, mun einnig finna, að þær sakir, sem hann átti við aðra, eru fánýtar, því að hann hefur öðlast nýtt mat á gildi allra hluta, og sér þá alla í nýju ljósi. Það er sjálfselskan, sem stendur í vegi þess, að menn fyrirgefi hver öðrum, en þegar iðrunin hefur kennt manni að meta sinn eigin óverðleik og finna til óumræðilegrar nálægðar Guðs, þá munu þær sakir, sem sjálfselskan taldi fram, verða harla léttvægar fundnar. Og nú mun vera næst að spyrja: I hverju er þá fyrirgefning Guðs fólgin? Svarið er stutt: Hún er það, að Guð hefur aldrei verið reiður mönnunum, heldur er kærleikur hans alltaf óbreyttur, alltaf reiðubúinn til að veita mönnum alla þá hjálp til sjálfsbetrunar, sem þeir eru fúsir og færir til að taka á móti. M.ö.o.: Það er ekki Guð, sem breytist. Hann er alltaf samur og jafn, einber elska. Elskan er eðli hans, hann getur ekki verið annað. Þetta er sá mikli munur, sem er á fyrirgefningu, eins og Jesús talar um hana, og fyrirgefningu eða réttlætingu eða friðþægingu eða hvað sem guðfræðingar liðinna alda allt frá Páli hafa nefnt það, sem breytti afstöðu Guðs gagnvart mönnunum. Guð er hinn óbreytanlegi kærleikur. En hvað er um þá, sem verða að borga hinn síðasta eyri? Hvað er um lastmælin gegn heilögum anda, sem ekki verða fyrirgefin um aldur? (Mk. 3,29). Því mætti svara þannig: Það er ekki Guð, sem neitar þeim um fyrirgefningu, heldur mennirnir, sem neita að snúa sér til Guðs, neita að iðrast og fyrirgefa. Guð, sem hinn alvaldi kærleikur, getur engan þvingað, því ef hann gerði það, hætti hann að vera kærleikur (Aulén, 256). En á móti því má aftur spyrja: Ef Guð er hinn alvaldi kærleikur, þá getur hann ekki þolað, að nokkur glatist. Hver mannssál er honum óendanlega dýrmæt. Vér verðum því að treysta því, að einnig til þeirra nái kærleikur Guðs að lokum, og laði fram hinn guðlega neista, sem ekki getur dáið. Svo framarlega sem Guð er Guð lífsins, en syndin afl dauðans, þá hlýtur guðlega aflið að sigra, en syndin að líða undir lok, því hún hefur dauðann búandi í sjálfri sér. Þegar svona er litið á fyrirgefninguna, þá hverfa með því öll vandkvæði um það, hvernig eigi að samræma fyrirgefningu og réttlæti, eða hvernig eigi að svara þeirri mótbáru, að fyrirgefningarvissan verði að siðferðilegu deyfingarlyfi. „Fyrirgefning Guðs er vissulega ekki neinn svæfill, sem maðurinn geti lagst til hvíldar á — hún er vissulega mjög róandi, en hún er í senn hin sterkasta hvatning” (Aulén, 262). Hún er einmitt hjálp til siðferðilegrar fullkomnunar, og fullnæging hins æðsta réttlætis: að stuðla að því að hið besta fái notið sín í hverjum manni. Þess var getið hér að framan, að fyrirgefningin væri komin undir því, að maðurinn vildi hagnýta sér hana, með iðrun eða fyrirgefningar- hugarfari. Það mætti líka orða það svo, að maðurinn þurfi að stilla sjálfan sig í samræmi við eðli hins guðlega kærleika, til þess að hann geti náð að verka á hann. Og sú skýring gerir skiljanlegra, hvernig fyrirgefningin 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.