Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 88

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 88
Bjöm Magnússon verkar. Það er nefnilega fjarri því, að byrjunin, frumkvæðið, sé hjá manninum. Það er guðlegi krafturinn, sem laðar, eins og óskynjanleg orka, og að nokkru leyti íbúandi í manninum sjálfum, og kallar fram iðrunina. Það er þessi sannleikur, sem felst í hinni gömlu kenningu um réttlætingu af náðinni einni saman (gratia sola). Þennan þátt í afstöðu Guðs til mannsins munum vér nú taka til athugunar. b) Náð í guðspjöllunum er ekki talað um náð Guðs með beinum orðum nema á örfáum stöðum (Lk. 2,40,52; 1,30; 4,22. Jóh. 1,14.16,17). En hugmyndin um hinn náðuga Guð er þar engu að síður, ekki síst í boðskap Jesú um himneska föðurinn, sem lætur sól sína renna upp yfir vonda og góða og rigna yfir réttláta og rangláta. Allar gjafir hans til mannanna eru af óverðskulduðum kærleika. í bréfunum er aftur á móti víða talað um náð Guðs, sérstaklega hjá Páli, og má segja, að náðin sé grunntónninn í allri kenningu hans um Guð. Fyrir náð er hann það sem hann er, og náð hans er honum nægileg (I. Kor. 15,10. Gal. 1,15; 2,9. II. Kor. 12,9). Það er náðin, sem kemur í staðinn fyrir lögmálið til réttlætingar manninum (Ró. 6,14; 11,6). Og náðin veitir einnig sérstakar gjafir, náðargjafir, sem hinum trúuðu hlotnast fyrir kraft andans (I. Kor. 12). Fyrir Páli táknar náðin hina frjálsu, óverðskulduðu elsku Guðs, sem veitir gjafir sínar, og þá sérstaklega gjöf réttlætingarinnar, án þess mennirnir eigi kröfu til þess, af einskærri gæsku. Þetta er sú merking, sem orðið hefur yfirleitt í Nýja testamentinu. En síðar létu menn sér ekki nægja þá einföldu skýringu. Það er þó ekki fyrr en í vestur-kristninni, að náðin verður mönnum sérstakt um- hugsunarefni. Tertullianus verður þar einna fyrstur, og leggur grund- völlinn að þeirri kenningu um náðina, sem síðar var ríkjandi lítið breytt. Hann leit á náðina sem innblástur (inspiratio) sérstakrar orku, sem næstum tók á sig efnislegt form í kenningu hans (vis divinae gratiae, náðar „substantia”). Þessi orka var síðan búandi í manninum, og varnaði honum frá að syndga (donum perseverantiae). Ágústínus hélt kenningu hans áfram, og hélt því fram, að náðin veitti ekki aðeins kraft til að gera hið góða, heldur einnig að vilja það. Hún væri ómótstæðilegt afl, sem Guð beitti til að framkvæma vilja sinn er hann fyrirhugaði suma til frelsunar, en annars væri mannkynið „massa perditionis”. En þessi kenning lenti í mótsögn við kenningu kirkjunnar um verðleika góðra verka, og voru gerðar margar tilraunir til að eyða því ósamræmi, með því að gera vilja mannsins að nokkru gildandi. Pelagius gekk þar lengst, er hann kenndi algjört frjálsræði viljans. Sú kenning gat ekki haldið velli, en Semipelagianisminn, sem hélt fram samstarfi náðar Guðs og vilja mannsins, varð lífsseigari, enda þótt hann fengi ekki fulla viðurkenningu kirkjunnar. Það er fyrst með siðbótinni, að nokkuð nálgast aftur hið upprunalega náðarhugtak Nýja testamentisins. Melanchton féll í Loci sínum frá 1521 alveg ffá kenningunni um náðina sem utanaðkomandi kraft, en leit á hana 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.