Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 118

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 118
Bjöm Magnússon Um mýstík í eiginlegri merkingu er ekki að tala í Nýja testamentinu, því að þar er það alltaf annað en hin innri sálarlífsreynsla, sem skipað er í fremsta sæti sem skilyrði fyrir því að nálgast Guð. Það er trúin, hinn opni móttökuhæfileiki, sem gerir menn færa til að hagnýta sér boðskap Jesú og tileinka sér hjálpræði hans, en fremur öllu er munurinn sá, að mýstíkin telur manninn geta komist til fullrar skynjunar guðdómsins í þessu lífi, en um það sést enginn vottur í Nýja testamentinu, heldur er það takmark „eschatologiskt”, bundið við hin síðustu úrslit. Og enn má greina milli mýstíkur og Nýja testamentisins á þeim grundvelli, að mýstíkin er annað hvort tengd tvíhyggju (sem að vísu má finna merki um í sumum ritum N.t., eða algyðistrú, sem er N.t. fjarri). Þrátt fyrir þetta eru ýmsir staðir í Nýja testamentinu, sem eru litaðir af mýstíku orðalagi, og geta réttlætt það, að tala um mýstík eða a.m.k. mýstík áhrif. Þessa gætir þó nær eingöngu hjá Páli og Jóhannesi. Hefur áður verið drepið á Krists-mýstík Páls, hvernig hann talar um að vera í Kristi, að hann lifi í Kristi og Kristur í honum (Gal. 2,20, Fil. 4,7-14, o.v.). En hér er ekki um hreina mýstík að ræða og sést það best á síðara dæminu, þar sem hann segir að réttlætið fáist með trúnni frá Guði, og hann telur sig alls ekki hafa enn höndlað það, að sameinast Kristi, heldur seilist hann til þess sem framundan er, takmarkinu, sem hann eygir við upprisu dauðra. Líka má benda á stað eins og að „í honum (þ.e. Guði) lifum, hrærumst, og erum vér” (Post. 17,28), en þau orð eru löguð eftir hugmyndaheimi áheyrendanna, eins og sú ræða yfirleitt (sbr. þar á móti I.Kor. 2,lnn). Öllu sterkari eru' hin mýstíku áhrif hjá Jóhannesi, þar sem Jesús talar um að hann og faðirinn muni koma og gjöra sér bústað hjá þeim, sem elskar hann, að allir eigi að vera eitt í þeim o.s.frv (Jóh. 14,23, 17, 21.nn), að lærisveinarnir muni þekkja föðurinn og hafi séð dýrð logosar, (14,7-9, 1,14) En hér er einmitt einkennandi, að sameiningin er bundin við, að Kristur verði dýrlegur (sbr. 17,1-3). Það minnir aftur á orðin um andann, 7,39 — og að guðsþekkingin fæst ekki fyrir íhugun né innri reynslu — því síður sakramenti — heldur af því að þekkja Jesú. Það er hin sögulega persóna Jesús Kristur sem er opinberun guðdómsins. Þetta er ekki mýstík. Allt um það er mýstíkin, í hinni þrengri merkingu sem ég gat um svo ríkur þáttur í sögu kristindómsins, að ekki er hægt að ganga fram hjá henni, þegar rætt er um sérkenni kristindómsins. En það skal strax tekið fram, að hún er ekki eitt af hinum eiginlegu sérkennum hans, sem hann hefur frá höfundi sínum, ekki heldur sérkenni kirkjunnar í heild, heldur er hún auka-einkenni, sem hefur gætt ríkulega hjá ýmsum áhrifamiklum meðlimum hennar, og haft varanleg áhrif til glæðingar því guðssamfélagi, sem er kristindómnum eiginlegt frá upphafi. Sérstöðu hefur hér austræna kirkjan (grísk-kaþólska). í henni hefur þegar frá fornöld verið sterk mýstík stefna ríkjandi. Má þar sjá í fyrstu áhrif frá hinnu grísku mýstík (gnóstisma og launhelgun), sem kirkjan varð að samlaga sig að æði miklu leyti áður en henni tókst að sigra í 116
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.