Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 118

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 118
Bjöm Magnússon Um mýstík í eiginlegri merkingu er ekki að tala í Nýja testamentinu, því að þar er það alltaf annað en hin innri sálarlífsreynsla, sem skipað er í fremsta sæti sem skilyrði fyrir því að nálgast Guð. Það er trúin, hinn opni móttökuhæfileiki, sem gerir menn færa til að hagnýta sér boðskap Jesú og tileinka sér hjálpræði hans, en fremur öllu er munurinn sá, að mýstíkin telur manninn geta komist til fullrar skynjunar guðdómsins í þessu lífi, en um það sést enginn vottur í Nýja testamentinu, heldur er það takmark „eschatologiskt”, bundið við hin síðustu úrslit. Og enn má greina milli mýstíkur og Nýja testamentisins á þeim grundvelli, að mýstíkin er annað hvort tengd tvíhyggju (sem að vísu má finna merki um í sumum ritum N.t., eða algyðistrú, sem er N.t. fjarri). Þrátt fyrir þetta eru ýmsir staðir í Nýja testamentinu, sem eru litaðir af mýstíku orðalagi, og geta réttlætt það, að tala um mýstík eða a.m.k. mýstík áhrif. Þessa gætir þó nær eingöngu hjá Páli og Jóhannesi. Hefur áður verið drepið á Krists-mýstík Páls, hvernig hann talar um að vera í Kristi, að hann lifi í Kristi og Kristur í honum (Gal. 2,20, Fil. 4,7-14, o.v.). En hér er ekki um hreina mýstík að ræða og sést það best á síðara dæminu, þar sem hann segir að réttlætið fáist með trúnni frá Guði, og hann telur sig alls ekki hafa enn höndlað það, að sameinast Kristi, heldur seilist hann til þess sem framundan er, takmarkinu, sem hann eygir við upprisu dauðra. Líka má benda á stað eins og að „í honum (þ.e. Guði) lifum, hrærumst, og erum vér” (Post. 17,28), en þau orð eru löguð eftir hugmyndaheimi áheyrendanna, eins og sú ræða yfirleitt (sbr. þar á móti I.Kor. 2,lnn). Öllu sterkari eru' hin mýstíku áhrif hjá Jóhannesi, þar sem Jesús talar um að hann og faðirinn muni koma og gjöra sér bústað hjá þeim, sem elskar hann, að allir eigi að vera eitt í þeim o.s.frv (Jóh. 14,23, 17, 21.nn), að lærisveinarnir muni þekkja föðurinn og hafi séð dýrð logosar, (14,7-9, 1,14) En hér er einmitt einkennandi, að sameiningin er bundin við, að Kristur verði dýrlegur (sbr. 17,1-3). Það minnir aftur á orðin um andann, 7,39 — og að guðsþekkingin fæst ekki fyrir íhugun né innri reynslu — því síður sakramenti — heldur af því að þekkja Jesú. Það er hin sögulega persóna Jesús Kristur sem er opinberun guðdómsins. Þetta er ekki mýstík. Allt um það er mýstíkin, í hinni þrengri merkingu sem ég gat um svo ríkur þáttur í sögu kristindómsins, að ekki er hægt að ganga fram hjá henni, þegar rætt er um sérkenni kristindómsins. En það skal strax tekið fram, að hún er ekki eitt af hinum eiginlegu sérkennum hans, sem hann hefur frá höfundi sínum, ekki heldur sérkenni kirkjunnar í heild, heldur er hún auka-einkenni, sem hefur gætt ríkulega hjá ýmsum áhrifamiklum meðlimum hennar, og haft varanleg áhrif til glæðingar því guðssamfélagi, sem er kristindómnum eiginlegt frá upphafi. Sérstöðu hefur hér austræna kirkjan (grísk-kaþólska). í henni hefur þegar frá fornöld verið sterk mýstík stefna ríkjandi. Má þar sjá í fyrstu áhrif frá hinnu grísku mýstík (gnóstisma og launhelgun), sem kirkjan varð að samlaga sig að æði miklu leyti áður en henni tókst að sigra í 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.