Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 119
Sérkenni kristindómsins baráttinni við þær stefnur. Má rekja þau áhrif gegnum Ignatíus, Alexandríu-Klemens og Órígenes, til Gregóríusar frá Nyssa, sem fyrstur talar um að njóta Guðs (fruitio dei) sem síðar varð uppáhaldsorðtak, dulsinna Chrysostomosar og margra minni spámanna sem festu mýstíkina í austurkirkjunni og gerðu hana að óaðskiljanlegu einkenni hennar. Og sérstakt er það fyrir austrænu kirkjuna, hve mýstíkin er þar tengd við helgiathafnirnar meir en annars gerist, einkun kvöldmátíðina (evcharist- íuna). Og það er talið hafa orðið hinni rússnesku kirkju að falli fremur öllu öðru, hve boðskapur hennar var fólginn í mýstískum helgisiðum, sem leiddi til fáfræði prestastéttarinnar og niðurlægingar, þar sem shkt reyndi ekki á kunnáttu í öðru en fara með rétta siði. í vesturkirkjunni varð mýstikin aldrei ríkjandi, en spor hennar má víða sjá, og hefur hún einkennt marga merka menn hennar allt fram á þennan dag. Hér eru engin tök á að rekja öll áhrif hennar, en aðeins verður getið helstu nafna, sem við hana eru tengd, og hinn merkustu einkenna hennar. Frumboðberi hinnar grísku mýstíkur til vesturlanda er talinn Jóhannes Scotus Erigena, þó einnig megi sjá nokkurn vott hennar hjá Ágústínusi. Þaðan má rekja feril hennar um Húgó frá St. Victor og Bernhard frá Clairvaux, sem einkennir sig sérstaklega fyrir Krists-mýstik sína, til Bonaventura. En einna hæst nær hin kristna mýsík í þýsku dulspek- ingunum meistara Eckehart, Tauler og Seuse. Fyrir þeim er aðferðin til að sameinast Guði sú, að losna við allt hið ytra og sökkva sér í djúp sálar sinnar, verða fátækur og auðmjúkur, þá fæðist Guð í djúpi sálarinnar, og verður allt í öllu (sbr. Otto: Das Heilige, bls. 25n). Á Niðurlöndum má nefna Ruysbroek og Thomas Kempis, sem með bók sinni: Imitatio Christi, hefur haft mjög mikil áhrif allt fram á þennan dag. Þetta eru hin ffægustu nöfn innan hinnar rómversku kirkju, sem við mýstik eru tengd, en mýstikin hefur alltaf átt þar ýmsa formælendur, suma í samræmi við kenningar kirkjunnar, aðra í andstöðu við hana, er lagt hafa svo ríka áherslu á sameining mannsins við Guð, að aðferð kirkjunnar til sáluhjálpar hefur verið þeim óþörf. Innan kirkjunnar má ennfremur geta quietismans, sem spratt upp úr jarðvegi Karmelítareglunnar, og var greinileg mýstíkstefna, er náði allmikilli útbreiðslu, sérstaklega á Frakklandi á 17. öld. Höfundar hennar voru hin heilaga Theresa á Jesus og skriftafaðir hennar, Jóhannes frá krossinum. Merkileg er kenning Theresu um fjögur stig bænarinnar: íhugun, hvíld, sameiningu og hrifningu, sem leiða sálina til æðstu fyllingar allra krafta hennar og veita henni sæluríka sameiningu við Guð og Krist. Jóhannes lýsti í brennheitum ljóðum í anda Ljóðaljóðanna sameiningu sálarinnar, sem brúður og hins himneska brúðguma Jesú. Theresa hafði mjög mikil áhrif, ekki aðeins innan hinnar kaþólsku kirkju, heldur einnig á hina þýsku, prótestantísku mýstík. En stærsti andi hennar og brautryðjandi var Jakob Böhme, frumlegur og áhrifaríkur, ekki síst utan lands síns, í Hollandi og Englandi. Við hlið hans má nefna skáldið Tersteegen. í píetismanum fékk mýstíkin frjóan jarðveg, en átti aftur erfitt uppdráttar á upplýsingaröldinni, eins og efnishyggja 19. 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.