Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 119
Sérkenni kristindómsins baráttinni við þær stefnur. Má rekja þau áhrif gegnum Ignatíus, Alexandríu-Klemens og Órígenes, til Gregóríusar frá Nyssa, sem fyrstur talar um að njóta Guðs (fruitio dei) sem síðar varð uppáhaldsorðtak, dulsinna Chrysostomosar og margra minni spámanna sem festu mýstíkina í austurkirkjunni og gerðu hana að óaðskiljanlegu einkenni hennar. Og sérstakt er það fyrir austrænu kirkjuna, hve mýstíkin er þar tengd við helgiathafnirnar meir en annars gerist, einkun kvöldmátíðina (evcharist- íuna). Og það er talið hafa orðið hinni rússnesku kirkju að falli fremur öllu öðru, hve boðskapur hennar var fólginn í mýstískum helgisiðum, sem leiddi til fáfræði prestastéttarinnar og niðurlægingar, þar sem shkt reyndi ekki á kunnáttu í öðru en fara með rétta siði. í vesturkirkjunni varð mýstikin aldrei ríkjandi, en spor hennar má víða sjá, og hefur hún einkennt marga merka menn hennar allt fram á þennan dag. Hér eru engin tök á að rekja öll áhrif hennar, en aðeins verður getið helstu nafna, sem við hana eru tengd, og hinn merkustu einkenna hennar. Frumboðberi hinnar grísku mýstíkur til vesturlanda er talinn Jóhannes Scotus Erigena, þó einnig megi sjá nokkurn vott hennar hjá Ágústínusi. Þaðan má rekja feril hennar um Húgó frá St. Victor og Bernhard frá Clairvaux, sem einkennir sig sérstaklega fyrir Krists-mýstik sína, til Bonaventura. En einna hæst nær hin kristna mýsík í þýsku dulspek- ingunum meistara Eckehart, Tauler og Seuse. Fyrir þeim er aðferðin til að sameinast Guði sú, að losna við allt hið ytra og sökkva sér í djúp sálar sinnar, verða fátækur og auðmjúkur, þá fæðist Guð í djúpi sálarinnar, og verður allt í öllu (sbr. Otto: Das Heilige, bls. 25n). Á Niðurlöndum má nefna Ruysbroek og Thomas Kempis, sem með bók sinni: Imitatio Christi, hefur haft mjög mikil áhrif allt fram á þennan dag. Þetta eru hin ffægustu nöfn innan hinnar rómversku kirkju, sem við mýstik eru tengd, en mýstikin hefur alltaf átt þar ýmsa formælendur, suma í samræmi við kenningar kirkjunnar, aðra í andstöðu við hana, er lagt hafa svo ríka áherslu á sameining mannsins við Guð, að aðferð kirkjunnar til sáluhjálpar hefur verið þeim óþörf. Innan kirkjunnar má ennfremur geta quietismans, sem spratt upp úr jarðvegi Karmelítareglunnar, og var greinileg mýstíkstefna, er náði allmikilli útbreiðslu, sérstaklega á Frakklandi á 17. öld. Höfundar hennar voru hin heilaga Theresa á Jesus og skriftafaðir hennar, Jóhannes frá krossinum. Merkileg er kenning Theresu um fjögur stig bænarinnar: íhugun, hvíld, sameiningu og hrifningu, sem leiða sálina til æðstu fyllingar allra krafta hennar og veita henni sæluríka sameiningu við Guð og Krist. Jóhannes lýsti í brennheitum ljóðum í anda Ljóðaljóðanna sameiningu sálarinnar, sem brúður og hins himneska brúðguma Jesú. Theresa hafði mjög mikil áhrif, ekki aðeins innan hinnar kaþólsku kirkju, heldur einnig á hina þýsku, prótestantísku mýstík. En stærsti andi hennar og brautryðjandi var Jakob Böhme, frumlegur og áhrifaríkur, ekki síst utan lands síns, í Hollandi og Englandi. Við hlið hans má nefna skáldið Tersteegen. í píetismanum fékk mýstíkin frjóan jarðveg, en átti aftur erfitt uppdráttar á upplýsingaröldinni, eins og efnishyggja 19. 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.