Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 119

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 119
Sérkenni kristindómsins baráttinni við þær stefnur. Má rekja þau áhrif gegnum Ignatíus, Alexandríu-Klemens og Órígenes, til Gregóríusar frá Nyssa, sem fyrstur talar um að njóta Guðs (fruitio dei) sem síðar varð uppáhaldsorðtak, dulsinna Chrysostomosar og margra minni spámanna sem festu mýstíkina í austurkirkjunni og gerðu hana að óaðskiljanlegu einkenni hennar. Og sérstakt er það fyrir austrænu kirkjuna, hve mýstíkin er þar tengd við helgiathafnirnar meir en annars gerist, einkun kvöldmátíðina (evcharist- íuna). Og það er talið hafa orðið hinni rússnesku kirkju að falli fremur öllu öðru, hve boðskapur hennar var fólginn í mýstískum helgisiðum, sem leiddi til fáfræði prestastéttarinnar og niðurlægingar, þar sem shkt reyndi ekki á kunnáttu í öðru en fara með rétta siði. í vesturkirkjunni varð mýstikin aldrei ríkjandi, en spor hennar má víða sjá, og hefur hún einkennt marga merka menn hennar allt fram á þennan dag. Hér eru engin tök á að rekja öll áhrif hennar, en aðeins verður getið helstu nafna, sem við hana eru tengd, og hinn merkustu einkenna hennar. Frumboðberi hinnar grísku mýstíkur til vesturlanda er talinn Jóhannes Scotus Erigena, þó einnig megi sjá nokkurn vott hennar hjá Ágústínusi. Þaðan má rekja feril hennar um Húgó frá St. Victor og Bernhard frá Clairvaux, sem einkennir sig sérstaklega fyrir Krists-mýstik sína, til Bonaventura. En einna hæst nær hin kristna mýsík í þýsku dulspek- ingunum meistara Eckehart, Tauler og Seuse. Fyrir þeim er aðferðin til að sameinast Guði sú, að losna við allt hið ytra og sökkva sér í djúp sálar sinnar, verða fátækur og auðmjúkur, þá fæðist Guð í djúpi sálarinnar, og verður allt í öllu (sbr. Otto: Das Heilige, bls. 25n). Á Niðurlöndum má nefna Ruysbroek og Thomas Kempis, sem með bók sinni: Imitatio Christi, hefur haft mjög mikil áhrif allt fram á þennan dag. Þetta eru hin ffægustu nöfn innan hinnar rómversku kirkju, sem við mýstik eru tengd, en mýstikin hefur alltaf átt þar ýmsa formælendur, suma í samræmi við kenningar kirkjunnar, aðra í andstöðu við hana, er lagt hafa svo ríka áherslu á sameining mannsins við Guð, að aðferð kirkjunnar til sáluhjálpar hefur verið þeim óþörf. Innan kirkjunnar má ennfremur geta quietismans, sem spratt upp úr jarðvegi Karmelítareglunnar, og var greinileg mýstíkstefna, er náði allmikilli útbreiðslu, sérstaklega á Frakklandi á 17. öld. Höfundar hennar voru hin heilaga Theresa á Jesus og skriftafaðir hennar, Jóhannes frá krossinum. Merkileg er kenning Theresu um fjögur stig bænarinnar: íhugun, hvíld, sameiningu og hrifningu, sem leiða sálina til æðstu fyllingar allra krafta hennar og veita henni sæluríka sameiningu við Guð og Krist. Jóhannes lýsti í brennheitum ljóðum í anda Ljóðaljóðanna sameiningu sálarinnar, sem brúður og hins himneska brúðguma Jesú. Theresa hafði mjög mikil áhrif, ekki aðeins innan hinnar kaþólsku kirkju, heldur einnig á hina þýsku, prótestantísku mýstík. En stærsti andi hennar og brautryðjandi var Jakob Böhme, frumlegur og áhrifaríkur, ekki síst utan lands síns, í Hollandi og Englandi. Við hlið hans má nefna skáldið Tersteegen. í píetismanum fékk mýstíkin frjóan jarðveg, en átti aftur erfitt uppdráttar á upplýsingaröldinni, eins og efnishyggja 19. 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.