Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 120

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 120
Bjöm Magnússon aldarinnar var henni óhagstæð. Aftur hefur aukist áhugi manna fyrir mýstiskum efnum á síðustu áratugum, eftir því sem efnishyggjan hefur reynst óhæfari til að fullnægja þörfum mannssálarinnar. Af þessu sögulega yfirliti, þar sem að vísu er aðeins stiklað á stærstu nöfnunum, má sjá, að mýstikin hefur alltaf átt sér formælendur innan kirkjunnar, og mun það að vísu liggja í því, að trúarþörf sumra manna er sterkust á því sviði, sem mest kallar til tilfinninganna, eins og líka þeir tímar ganga yfir, sem sú þörf verður ríkari. Að því leyti er vafalaust að hún á nokkurn rétt á sér. Hins vegar liggur það í eðli hennar og kristindómsins, að hún er ekki eiginlegur þáttur hans, heldur þvert á móti, sé rökrétt ályktað, honum ósamstæð, þar sem hún gerir ýmist of lídnn greinarmun á Guði og manninum, og þar með heiminum, eða hún skoðar heiminn sem algerlega fjandsamlegan Guði (asketisk mýstík) sem ekki heldur getur samrýmst kenningu Krists. „Það, sem trúin sækist eftir er ekki sameining allra hluta í hinum eina, heldur að í dlbeiðslu mætast andi mannsins og hinn óendanlegi, guðlegi andi, svo að það sem aðgreinir er yfirstigið og glataði sonurinn er aftur kominn til föðurhúsanna” (Macnicol, bls. 190). Þetta mun koma betur í ljós, er ég ræði um bænina, hið kristílega form fyrir samlífinu við Guð. 2) Sakramenti Hér verður aðeins rætt um sakramentin að því leyti sem þau snerta umræðuefni þessa kafla: Líf í Guði. Samkvæmt skilgreiningu orðsins mýstík hér að framan, er leið sakramentanna, helgiathafnanna, uppruna- lega einn þáttur í hinni mýsdsku aðferð að komast í samlíf við guðdóminn. Og það er enginn vafi, að þaðan er sú aðferð komin inn í kirkjuna. Og kirkjan hefur einmitt gert þessa mýstisku aðferð að sinni eigin, þar sem það hefur verið hlutverk dulspekinganna (í hinni þrengri mýsdsku merkingu) að halda á floti aðferð hinnar innri sálarlífs-reynslu, sem aldrei hefur fengið opinbera viðurkenningu á borð við hina. Rannsókn Nýja testamentisins hefur leitt í ljós, að Jesús hefur ekki notað eða mælt með leið sakramentanna til að ná sambandi við Guð, heldur var það fjarri honum, að maðurinn þyrfti með nokkurra efnislegra hluta sem milliliðs milli sín og föðurins himneska. „Hann hefur ekki þekkt nein sakramenti: skírn Jóhannesar hefur hann ekki haldið við, og kvöldmáltíðin var honum í hæsta lagi spádómur um dauða hans og táknmál um hann, mótað af hinni fornu sögu og hinni eilífu von þjóðar hans” (Weinel: Theologie, bls. 72). Skírnarboðið í niðurlagi Matteusar- guðspjalls er seinni viðbót, og ekki runnið frá Jesú sjálfum, eins og sést meðal annars af því, að framan af var aðeins skírt tíl nafns Krists, en ekki í nafni föðurs, sonar og heilags anda (Post. 2,38, 8,16, 19,5) og áður hefur verið minnst á afstöðu Páls tíl skímarboðsins. Kvöldmáltíðin virðist hafa meiri stoð í orðum Jesú, en eins og fyrr hefur verið drepið á, er sú stoð harla veik þar sem hin upprunalegu orð virðast ekki gefa neitt tílefni til að draga út af þeim mýstíska eða sakramentala merkingu. Er af 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.