Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 126
Bjöm Magnússon Hér að framan hefur eingöngu verið rætt um bænina sem samskipti einstaklings við Guð. En þar er ekki nema hálfsögð sagan. Bænin er ekki síður samfélagsatriði milli mannanna innbyrðis og þeirra sem heildar gagnvart Guði. Þetta felst einmitt í eðli bænarinnar sem kærleiks- samfélags við Guð. Enginn getur verið heill í elsku sinni til Guðs, nema sú sama elska birtist gagnvart meðbræðrum hans. „Ef vér elskum hver annan, þá er Guð stöðugur í oss, og kærleikur hans er fullkomnaður í oss” (I. Jóh. 4,12). Fullkomið samlíf við Guð hlýtur að byggjast á því, að Guð hafi yfirbugað oss með elsku sinni, þeirri skilyrðislausu elsku, sem elskar að fyrra bragði án verðskuldunar né launa, en sú elska hlýtur að verka út á við til meðbræðranna. Hún krefst samfélags. Maðurinn er samfélagsvera, og sá sem er gripinn af elsku Guðs, er það öðrum fremur. Sem félagsatriði verður bænin sambæn. í sambandi við hana rísa upp ýmsir örðugleikar, enda þótt hún sé, hugsæilega séð, hámark bænarinnar. Það er grundvallarskilyrði sannrar bænar, að maðurinn sé heill og sannur í bæninni, leggi allan kraft sinn fram í henni, opni sig gjörsamlega í auðmýkt og trausti. Að því leyti, sem bænin hefur skynsamlegt innihald, sem manninum er þörf að bera fram (hvort sem það er beiðni, þökk, lofgjörð, fyrirbæn eða annað), er honum mögulegt að tjá öðrum innihald bænar sinnar og gera hann hluttakandi í því, svo framarlega sem það innhald er í samræmi við þörf hins. Skilyrði þess, að sambæn geti átt sér stað er því sameiginleg þörf þátttakenda, eða a.m.k. hneigð (dispositio) tíl slíkrar þarfar, svo að hægt sé að vekja hana viðstöðulaust. Tjáning eins getur þá vakið sömu þörf hjá öllum, svo að hún brjótist út í bæninni, sem eðlilegri móttöku þess guðlega kraftar, er fullnægir þörfinni. Sú tjárnng mun jafnaðarlegast vera bundin í orð, hugsanlegt er, að hún sé það ekki, þar sem um fyllilega samstílltar sálir er að ræða, sem geta runnið saman í einn farveg án þess að tjáningu orðanna þurfi til leiðbeiningar. Sú sambæn er fullkomnust, en ekki eru að jafnaði skilyrði fyrir henni fyrir hendi, þar sem sambæn er algengust, í guðsþjónustum safnaðanna. Þá eru orðin nauðsynleg. Og til þess að geta sameinað hina sundurleitu aðilja, sem oft eiga hlut að máli í kristilegri sambæn, er nauðsyn, að efni bænarinnar sé annað hvort sérstakt áhugamál heildarinnar (svo sem verið getur fyrirbæn, þakkargerð o.fl.), eða svo almenns eðlis, að allir þeir er vilja sameinast í þeirri bæn til Guðs, geti sameinast um það. Ennfremur er æskilegt, og jafnvel nauðsynlegt, að bænin sé mótuð í sem einföldust og eðlilegust orð, svo hver sá er þátt tekur í bæninni, getí án þvingunar fylgst með orðunum og lagt hug sinn fram í slíka tjáningu. Sígilt dæntí sambænar er bænin „faðir vor”, hið eina dæmi um form guðsdýrkunar, sem vér eigum frá Jesú sjálfum. Það leiðir af framansögðu, að sú ein fyrirfram samin bæn á rétt á sér, sem uppfyllir þau skilyrði, sem hér hafa talin verið að sambæn þurfi að uppfylla. Utanaðlærðar bænir og þær sem lesnar eru eða hafðar eftir öðrum, ná því aðeins tilgangi sínum, að allir þátttakendur geti orðið snortnir af þeim tíl virkrar þátttöku, hrifist með til þess samlífs við Guð, sem er kjarni og tílgangur bænarinnar. Sambæn, sem samtal hóps manna 124
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.