Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Blaðsíða 126
Bjöm Magnússon Hér að framan hefur eingöngu verið rætt um bænina sem samskipti einstaklings við Guð. En þar er ekki nema hálfsögð sagan. Bænin er ekki síður samfélagsatriði milli mannanna innbyrðis og þeirra sem heildar gagnvart Guði. Þetta felst einmitt í eðli bænarinnar sem kærleiks- samfélags við Guð. Enginn getur verið heill í elsku sinni til Guðs, nema sú sama elska birtist gagnvart meðbræðrum hans. „Ef vér elskum hver annan, þá er Guð stöðugur í oss, og kærleikur hans er fullkomnaður í oss” (I. Jóh. 4,12). Fullkomið samlíf við Guð hlýtur að byggjast á því, að Guð hafi yfirbugað oss með elsku sinni, þeirri skilyrðislausu elsku, sem elskar að fyrra bragði án verðskuldunar né launa, en sú elska hlýtur að verka út á við til meðbræðranna. Hún krefst samfélags. Maðurinn er samfélagsvera, og sá sem er gripinn af elsku Guðs, er það öðrum fremur. Sem félagsatriði verður bænin sambæn. í sambandi við hana rísa upp ýmsir örðugleikar, enda þótt hún sé, hugsæilega séð, hámark bænarinnar. Það er grundvallarskilyrði sannrar bænar, að maðurinn sé heill og sannur í bæninni, leggi allan kraft sinn fram í henni, opni sig gjörsamlega í auðmýkt og trausti. Að því leyti, sem bænin hefur skynsamlegt innihald, sem manninum er þörf að bera fram (hvort sem það er beiðni, þökk, lofgjörð, fyrirbæn eða annað), er honum mögulegt að tjá öðrum innihald bænar sinnar og gera hann hluttakandi í því, svo framarlega sem það innhald er í samræmi við þörf hins. Skilyrði þess, að sambæn geti átt sér stað er því sameiginleg þörf þátttakenda, eða a.m.k. hneigð (dispositio) tíl slíkrar þarfar, svo að hægt sé að vekja hana viðstöðulaust. Tjáning eins getur þá vakið sömu þörf hjá öllum, svo að hún brjótist út í bæninni, sem eðlilegri móttöku þess guðlega kraftar, er fullnægir þörfinni. Sú tjárnng mun jafnaðarlegast vera bundin í orð, hugsanlegt er, að hún sé það ekki, þar sem um fyllilega samstílltar sálir er að ræða, sem geta runnið saman í einn farveg án þess að tjáningu orðanna þurfi til leiðbeiningar. Sú sambæn er fullkomnust, en ekki eru að jafnaði skilyrði fyrir henni fyrir hendi, þar sem sambæn er algengust, í guðsþjónustum safnaðanna. Þá eru orðin nauðsynleg. Og til þess að geta sameinað hina sundurleitu aðilja, sem oft eiga hlut að máli í kristilegri sambæn, er nauðsyn, að efni bænarinnar sé annað hvort sérstakt áhugamál heildarinnar (svo sem verið getur fyrirbæn, þakkargerð o.fl.), eða svo almenns eðlis, að allir þeir er vilja sameinast í þeirri bæn til Guðs, geti sameinast um það. Ennfremur er æskilegt, og jafnvel nauðsynlegt, að bænin sé mótuð í sem einföldust og eðlilegust orð, svo hver sá er þátt tekur í bæninni, getí án þvingunar fylgst með orðunum og lagt hug sinn fram í slíka tjáningu. Sígilt dæntí sambænar er bænin „faðir vor”, hið eina dæmi um form guðsdýrkunar, sem vér eigum frá Jesú sjálfum. Það leiðir af framansögðu, að sú ein fyrirfram samin bæn á rétt á sér, sem uppfyllir þau skilyrði, sem hér hafa talin verið að sambæn þurfi að uppfylla. Utanaðlærðar bænir og þær sem lesnar eru eða hafðar eftir öðrum, ná því aðeins tilgangi sínum, að allir þátttakendur geti orðið snortnir af þeim tíl virkrar þátttöku, hrifist með til þess samlífs við Guð, sem er kjarni og tílgangur bænarinnar. Sambæn, sem samtal hóps manna 124
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.