Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 135
Sérkenni kristindómsins Og svo hafa menn reynt að komast alla vega í kringum siðaboð Jesú, og talið sér trú um, að hann hafi ekki meint það, sem hann sagði. Eða menn hafa að vísu ekki viljað ganga svo langt, að hann hafi ekki ætlast til að orð sín væru tekin alvarlega, en lent þá í annari klípu litlu betri, að skoða siðgæðishugsjón Jesú sem skýjaborgir, er ekki kæmust nokkurn tíma innan reynslusviðs dauðlegra manna. Eða að þau siðaboð, sem erfiðust eru, væru aðeins ætluð vissum hópi manna (consilia evangelica), þar sem allur þorri manna yrði að láta sér nægja lægra stig siðgæðis (praecepta divina, kaþólska kirkjan). Loks er að geta þeirrar lausnar á þessu vandamáli, sem mest hefur gætt hjá ýmsum lærðustu guðfræðingum síðustu áratuga, að siðaboð Jesú væru eingöngu miðuð við hinn stutta tíma til heimsslitanna, fyrir hinn takmarkaða hóp hinna fyrstu lærisveina (Interimsethik). Verður að gera þessum viðbárum nokkur skil, einkum hinni síðustu, því henni hefur verið haldið fram af mestum lærdómi og þekkingu á lífi frumkristninnar. Hinar fyrst nefndu mótbárur gegn gildi siðaboða Jesú verða varla teknar alvarlega, svo framarlega sem menn telja boðskap hans yfirleitt að nokkru hafandi, eða nokkuð byggjandi á þeirri mynd af lífi hans, sem guðspjöllin bregða upp. Það er ekki hægt að halda þeim fram öðruvísi en að ganga fram hjá sögulegum heimildum, sem eru eins góðar og frekast verður á kosið frá þeim tíma. Hins vegar byggjast þær skoðanir á ófullkomnum skilningi á persónu Jesú, þar sem menn ganga út ffá því, að hann hafi krafist þess af öðrum, sem hann hafi að vísu getað sjálfur, þar sem hann hafi fyrir guðlegt eðli sitt getað það sem aðrir voru ekki færir um, en sem öllum venjulegum mönnum hafi verið ofvaxið. En slíkt er mótsögn í sjálfu sér, þar sem það væri ósamrýmanlegt guðlegri full- komnun og gæsku, slíkri sem Jesús kenndi mönnunum að þekkja, að krefjast af mönnum þess, sem þeim væri gjörsamlega um megn. Sé aftur á móti litið svo á, að Jesús hafi í persónu sinni sýnt mönnunum, hvað mannlegu eðli sé kleift, þegar maðurinn gefur hinum guðlega anda fulla útrás í sjálfum sér, þá sé það einnig innan sviðs hins hugsanlega mögulega, sem Jesús hefur framkvæmt sjálfur. Og því aðeins er hann fullkomin fyrirmynd manna, að þeir hafi hugsanlega möguleika til að líkjast honum. Kenning kaþólsku kirkjunnar um hið tvöfalda siðgæði þarf ekki heldur langrar rökræðu við, því að hún á enga stoð í kenningu Jesú. Orðin, sem hún mun helst byggð á: „Ef þú villt vera algjör” (Mt. 19,21), gefa ekkert tilefni til þess, því þau eru engin frekari krafa til mannsins, heldur er um að ræða möguleikann til þess að hann geti í sannleika uppfyllt boðorðin, sem hann taldi sig hafa haldið. Þetta virðist mér ljóst af framhaldi þessarar sögu, þar sem Jesús ræðir um það, hve torvelt sé fyrir þann, er treystir auðæfunum, að ganga inn í guðsríkið. Krafan um að segja sig lausan frá auðæfunum nær til allra, sem þau hindra í því að fylgja boðum Guðs. Auk þess er takandi tillit til þess, að þessi orð vantar bæði hjá Markúsi og Lúkasi, og eru því talin viðbót Matteusar, og ekki af munni Jesú. Jafnvel í Hebreaguðspjallinu, sem hefur þessa sögu, er ekki þessi 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.