Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 135
Sérkenni kristindómsins Og svo hafa menn reynt að komast alla vega í kringum siðaboð Jesú, og talið sér trú um, að hann hafi ekki meint það, sem hann sagði. Eða menn hafa að vísu ekki viljað ganga svo langt, að hann hafi ekki ætlast til að orð sín væru tekin alvarlega, en lent þá í annari klípu litlu betri, að skoða siðgæðishugsjón Jesú sem skýjaborgir, er ekki kæmust nokkurn tíma innan reynslusviðs dauðlegra manna. Eða að þau siðaboð, sem erfiðust eru, væru aðeins ætluð vissum hópi manna (consilia evangelica), þar sem allur þorri manna yrði að láta sér nægja lægra stig siðgæðis (praecepta divina, kaþólska kirkjan). Loks er að geta þeirrar lausnar á þessu vandamáli, sem mest hefur gætt hjá ýmsum lærðustu guðfræðingum síðustu áratuga, að siðaboð Jesú væru eingöngu miðuð við hinn stutta tíma til heimsslitanna, fyrir hinn takmarkaða hóp hinna fyrstu lærisveina (Interimsethik). Verður að gera þessum viðbárum nokkur skil, einkum hinni síðustu, því henni hefur verið haldið fram af mestum lærdómi og þekkingu á lífi frumkristninnar. Hinar fyrst nefndu mótbárur gegn gildi siðaboða Jesú verða varla teknar alvarlega, svo framarlega sem menn telja boðskap hans yfirleitt að nokkru hafandi, eða nokkuð byggjandi á þeirri mynd af lífi hans, sem guðspjöllin bregða upp. Það er ekki hægt að halda þeim fram öðruvísi en að ganga fram hjá sögulegum heimildum, sem eru eins góðar og frekast verður á kosið frá þeim tíma. Hins vegar byggjast þær skoðanir á ófullkomnum skilningi á persónu Jesú, þar sem menn ganga út ffá því, að hann hafi krafist þess af öðrum, sem hann hafi að vísu getað sjálfur, þar sem hann hafi fyrir guðlegt eðli sitt getað það sem aðrir voru ekki færir um, en sem öllum venjulegum mönnum hafi verið ofvaxið. En slíkt er mótsögn í sjálfu sér, þar sem það væri ósamrýmanlegt guðlegri full- komnun og gæsku, slíkri sem Jesús kenndi mönnunum að þekkja, að krefjast af mönnum þess, sem þeim væri gjörsamlega um megn. Sé aftur á móti litið svo á, að Jesús hafi í persónu sinni sýnt mönnunum, hvað mannlegu eðli sé kleift, þegar maðurinn gefur hinum guðlega anda fulla útrás í sjálfum sér, þá sé það einnig innan sviðs hins hugsanlega mögulega, sem Jesús hefur framkvæmt sjálfur. Og því aðeins er hann fullkomin fyrirmynd manna, að þeir hafi hugsanlega möguleika til að líkjast honum. Kenning kaþólsku kirkjunnar um hið tvöfalda siðgæði þarf ekki heldur langrar rökræðu við, því að hún á enga stoð í kenningu Jesú. Orðin, sem hún mun helst byggð á: „Ef þú villt vera algjör” (Mt. 19,21), gefa ekkert tilefni til þess, því þau eru engin frekari krafa til mannsins, heldur er um að ræða möguleikann til þess að hann geti í sannleika uppfyllt boðorðin, sem hann taldi sig hafa haldið. Þetta virðist mér ljóst af framhaldi þessarar sögu, þar sem Jesús ræðir um það, hve torvelt sé fyrir þann, er treystir auðæfunum, að ganga inn í guðsríkið. Krafan um að segja sig lausan frá auðæfunum nær til allra, sem þau hindra í því að fylgja boðum Guðs. Auk þess er takandi tillit til þess, að þessi orð vantar bæði hjá Markúsi og Lúkasi, og eru því talin viðbót Matteusar, og ekki af munni Jesú. Jafnvel í Hebreaguðspjallinu, sem hefur þessa sögu, er ekki þessi 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.