Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 135
Sérkenni kristindómsins Og svo hafa menn reynt að komast alla vega í kringum siðaboð Jesú, og talið sér trú um, að hann hafi ekki meint það, sem hann sagði. Eða menn hafa að vísu ekki viljað ganga svo langt, að hann hafi ekki ætlast til að orð sín væru tekin alvarlega, en lent þá í annari klípu litlu betri, að skoða siðgæðishugsjón Jesú sem skýjaborgir, er ekki kæmust nokkurn tíma innan reynslusviðs dauðlegra manna. Eða að þau siðaboð, sem erfiðust eru, væru aðeins ætluð vissum hópi manna (consilia evangelica), þar sem allur þorri manna yrði að láta sér nægja lægra stig siðgæðis (praecepta divina, kaþólska kirkjan). Loks er að geta þeirrar lausnar á þessu vandamáli, sem mest hefur gætt hjá ýmsum lærðustu guðfræðingum síðustu áratuga, að siðaboð Jesú væru eingöngu miðuð við hinn stutta tíma til heimsslitanna, fyrir hinn takmarkaða hóp hinna fyrstu lærisveina (Interimsethik). Verður að gera þessum viðbárum nokkur skil, einkum hinni síðustu, því henni hefur verið haldið fram af mestum lærdómi og þekkingu á lífi frumkristninnar. Hinar fyrst nefndu mótbárur gegn gildi siðaboða Jesú verða varla teknar alvarlega, svo framarlega sem menn telja boðskap hans yfirleitt að nokkru hafandi, eða nokkuð byggjandi á þeirri mynd af lífi hans, sem guðspjöllin bregða upp. Það er ekki hægt að halda þeim fram öðruvísi en að ganga fram hjá sögulegum heimildum, sem eru eins góðar og frekast verður á kosið frá þeim tíma. Hins vegar byggjast þær skoðanir á ófullkomnum skilningi á persónu Jesú, þar sem menn ganga út ffá því, að hann hafi krafist þess af öðrum, sem hann hafi að vísu getað sjálfur, þar sem hann hafi fyrir guðlegt eðli sitt getað það sem aðrir voru ekki færir um, en sem öllum venjulegum mönnum hafi verið ofvaxið. En slíkt er mótsögn í sjálfu sér, þar sem það væri ósamrýmanlegt guðlegri full- komnun og gæsku, slíkri sem Jesús kenndi mönnunum að þekkja, að krefjast af mönnum þess, sem þeim væri gjörsamlega um megn. Sé aftur á móti litið svo á, að Jesús hafi í persónu sinni sýnt mönnunum, hvað mannlegu eðli sé kleift, þegar maðurinn gefur hinum guðlega anda fulla útrás í sjálfum sér, þá sé það einnig innan sviðs hins hugsanlega mögulega, sem Jesús hefur framkvæmt sjálfur. Og því aðeins er hann fullkomin fyrirmynd manna, að þeir hafi hugsanlega möguleika til að líkjast honum. Kenning kaþólsku kirkjunnar um hið tvöfalda siðgæði þarf ekki heldur langrar rökræðu við, því að hún á enga stoð í kenningu Jesú. Orðin, sem hún mun helst byggð á: „Ef þú villt vera algjör” (Mt. 19,21), gefa ekkert tilefni til þess, því þau eru engin frekari krafa til mannsins, heldur er um að ræða möguleikann til þess að hann geti í sannleika uppfyllt boðorðin, sem hann taldi sig hafa haldið. Þetta virðist mér ljóst af framhaldi þessarar sögu, þar sem Jesús ræðir um það, hve torvelt sé fyrir þann, er treystir auðæfunum, að ganga inn í guðsríkið. Krafan um að segja sig lausan frá auðæfunum nær til allra, sem þau hindra í því að fylgja boðum Guðs. Auk þess er takandi tillit til þess, að þessi orð vantar bæði hjá Markúsi og Lúkasi, og eru því talin viðbót Matteusar, og ekki af munni Jesú. Jafnvel í Hebreaguðspjallinu, sem hefur þessa sögu, er ekki þessi 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.