Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 146

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 146
Bjöm Magnússon Kant á siðfræði 19. aldarinnar. Hann byggði á hinu skilyrðislausa skylduboði, í andstöðu við heillakenningar hinna ensku siðspekinga (Bentham, Hume). „Ekkert er gott nema hinn góði vilji.” Hinar heimspekilegu siðakenningar reyndu að undirbyggja siðgæði mannsins á náttúrlegu eðli hans einu saman, án tillits til hins trúarlega lífs. Þær héldu fram, að maðurinn hefði lögmál hins góða í sjálfum sér (Autonomie), og eingöngu þyrfti að leiða mönnum fyrir sjónir skynsam- leik þess að breyta rétt. Schleiermacher benti aftur á samband hins trúarlega og hins siðferðilega. Jesús væri hin siðgóða fyrirmynd, og til að fylgja dæmi hans þyrfti maðurinn að hafa samband við þann andlega mátt, sem veitti honum hans siðferðilega þrek. Þetta stutta yfirlit yfir sögu hinna kristilegu siðakenninga hefur verið gefið hér vegna þess, að það tilheyrir sögu kristindómsins „frá öndverðu til vorra daga”, en ekki vegna þess, að af því megi dæma um það, hvernig hið guðlega líf sem er innsti kjarni kristindómsins, verkar í heiminum. Það er að miklu leyti óreynt ennþá, og sést síst af kenningunum um siðgæðið. En þær benda þó í áttina til þess, hvert höfuðstefnan hefur legið á hverjum tíma. Hitt er óskráð saga, hvernig hið kristilega siðgæði hefur birst í lífi einstaklinganna, að öðru leyti en því sem hana má finna út úr æfisögum einstakra manna, sem hafa verið gripnir af anda Krists, og í þeirri auknu mannúð og bræðralagi, sem þrátt fyrir allt hefur fylgt í fótspor kristindómsins. En það má segja, að sú birting hins kristilega siðgæðis hafi orðið þrátt fyrir hinar mismunandi siðakenningar, og ekki vegna þeirra, heldur fyrir það að andi Krists hefur með boðun kenningar hans og iðkun þess guðssamfélags, sem hann innleiddi í aukinni dýpt og innileik, smátt og smátt gagnsýrt mannfélagið með súrdeigskrafti guðsríkisins. Þegar allt kemur til alls, er ekki mikið jákvætt á siðasögu kirkjunnar að græða. Hún hefur verið misjafnlega langt frá hugsjón meistarans, en yfirleitt ekki náð anda hans, hinu frjálsa siðgæði guðsbarnsins. Það hafa verið taldar upp dyggðir og skyldur, stundum þessar, stundum aðrar í fyrirrúmi, og lögð misjafnlega þung viðurlög við vanrækslu þeirra og lofað misjafnlega fýsilegri umbun fyrir að framfylgja þeim, en hinn innri kraftur, sem einn getur vakið hið hreina siðgæði, hann hefur ekki komið fyrir þær aðgerðir. Hann hefur verið að verki, þrátt fyrir það, því hann verður ekki kæfður. Og kirkjan hefur með kenningum sínum unnið mikið verk í því að halda dýrseðli mannsins í skefjum, og það verk er út af fyrir sig mikils virði, — en það er allt annað heldur en siðgæði Jesú. Þegar öllu er á botninn hvolft, er það réttlæti fræðimannanna og Faríseanna, sem oftast hefur verið boðað. „Með siðfræði kristindómsins á ég við siðfræði Nýja testamentisins, og einkanlega guðspjallanna. Eftir þann tíma hef ég enga trú á að kirkjan hafi verið trú stefnuskrá sinni” (Inge, Ethics, bls. 23). „Kröfum og eðli hans (:kristindómisins) verður aldrei fyllilega lýst né fullnægt sem „skilyrðislausu skylduboði”, hann er aldrei aðeins „ að gera skyldu vora” (sbr. Lk. 17,10). Hann er hluttaka í vilja föðurins” (Barry, bls. 143). Það er hið mikla hlutverk, sem kristindómnum er falið, ekki að laða menn til 144
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.