Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 146

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 146
Bjöm Magnússon Kant á siðfræði 19. aldarinnar. Hann byggði á hinu skilyrðislausa skylduboði, í andstöðu við heillakenningar hinna ensku siðspekinga (Bentham, Hume). „Ekkert er gott nema hinn góði vilji.” Hinar heimspekilegu siðakenningar reyndu að undirbyggja siðgæði mannsins á náttúrlegu eðli hans einu saman, án tillits til hins trúarlega lífs. Þær héldu fram, að maðurinn hefði lögmál hins góða í sjálfum sér (Autonomie), og eingöngu þyrfti að leiða mönnum fyrir sjónir skynsam- leik þess að breyta rétt. Schleiermacher benti aftur á samband hins trúarlega og hins siðferðilega. Jesús væri hin siðgóða fyrirmynd, og til að fylgja dæmi hans þyrfti maðurinn að hafa samband við þann andlega mátt, sem veitti honum hans siðferðilega þrek. Þetta stutta yfirlit yfir sögu hinna kristilegu siðakenninga hefur verið gefið hér vegna þess, að það tilheyrir sögu kristindómsins „frá öndverðu til vorra daga”, en ekki vegna þess, að af því megi dæma um það, hvernig hið guðlega líf sem er innsti kjarni kristindómsins, verkar í heiminum. Það er að miklu leyti óreynt ennþá, og sést síst af kenningunum um siðgæðið. En þær benda þó í áttina til þess, hvert höfuðstefnan hefur legið á hverjum tíma. Hitt er óskráð saga, hvernig hið kristilega siðgæði hefur birst í lífi einstaklinganna, að öðru leyti en því sem hana má finna út úr æfisögum einstakra manna, sem hafa verið gripnir af anda Krists, og í þeirri auknu mannúð og bræðralagi, sem þrátt fyrir allt hefur fylgt í fótspor kristindómsins. En það má segja, að sú birting hins kristilega siðgæðis hafi orðið þrátt fyrir hinar mismunandi siðakenningar, og ekki vegna þeirra, heldur fyrir það að andi Krists hefur með boðun kenningar hans og iðkun þess guðssamfélags, sem hann innleiddi í aukinni dýpt og innileik, smátt og smátt gagnsýrt mannfélagið með súrdeigskrafti guðsríkisins. Þegar allt kemur til alls, er ekki mikið jákvætt á siðasögu kirkjunnar að græða. Hún hefur verið misjafnlega langt frá hugsjón meistarans, en yfirleitt ekki náð anda hans, hinu frjálsa siðgæði guðsbarnsins. Það hafa verið taldar upp dyggðir og skyldur, stundum þessar, stundum aðrar í fyrirrúmi, og lögð misjafnlega þung viðurlög við vanrækslu þeirra og lofað misjafnlega fýsilegri umbun fyrir að framfylgja þeim, en hinn innri kraftur, sem einn getur vakið hið hreina siðgæði, hann hefur ekki komið fyrir þær aðgerðir. Hann hefur verið að verki, þrátt fyrir það, því hann verður ekki kæfður. Og kirkjan hefur með kenningum sínum unnið mikið verk í því að halda dýrseðli mannsins í skefjum, og það verk er út af fyrir sig mikils virði, — en það er allt annað heldur en siðgæði Jesú. Þegar öllu er á botninn hvolft, er það réttlæti fræðimannanna og Faríseanna, sem oftast hefur verið boðað. „Með siðfræði kristindómsins á ég við siðfræði Nýja testamentisins, og einkanlega guðspjallanna. Eftir þann tíma hef ég enga trú á að kirkjan hafi verið trú stefnuskrá sinni” (Inge, Ethics, bls. 23). „Kröfum og eðli hans (:kristindómisins) verður aldrei fyllilega lýst né fullnægt sem „skilyrðislausu skylduboði”, hann er aldrei aðeins „ að gera skyldu vora” (sbr. Lk. 17,10). Hann er hluttaka í vilja föðurins” (Barry, bls. 143). Það er hið mikla hlutverk, sem kristindómnum er falið, ekki að laða menn til 144
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.